Hugur - 01.01.2006, Side 141

Hugur - 01.01.2006, Side 141
Fyrirbcerafrœdin ogMessías 139 stærðfræðinnar hjá Kant. Annars vegar er rúmfræðin fullveðja grein, hún er fulltrúi fyrir fullkomnun þess sem gefst í heiminum, þar sem hinn fullkomni þríhyrningur mun aldrei finnast. Hins vegar er hún öllu rúin og alls varnað, vegna þess að það að hugsa eitthvað jafngildir því ekki að vita það, þannig að rúmfræðin heftir þegar upp er staðið einbert hjóm fram að færa. Niðurstað- an er sú að hvort tveggja raunveruleikinn og hugsjónin birtast eftir sem áður í messíanísku ljósi, það er, þau beina sjónum að, og vonast eftir, tiltekinni viðbót. Þau eru ekki sjálfum sér næg, rétt eins og það er orðað í skilgreiningu Platons og Lacans á ástinni sem Derrida hefiir ekki látið hjá líða að vísa til: þau útheimta að það sé gefið sem maður á ekki. Táknið lætur okkur í té almennt form fyrir viðbót af þessu tagi. Oll sú við- leitni til að smætta ábendingartáknið sem þegar mátti finna í Faídrosi Plat- ons gengur aftur í þessu samhengi. Táknið verður viðbót við nærveruna (í þessum skilningi er nærveran hugsjón) en táknið er því aðeins tákn að það beinist að þessari nærveru. Annars væri ekki um tákn að ræða. Þvert á móti er nærveran sjálf staðreyndin um táknið, ekki aðeins sem nærvera af tagi hugsjónar, heldur og sem raunveruleg nærvera, að minnsta kosti ef nærver- an er mynduð fyrir meðalgöngu þeirra vísanaformgerða sem eru sjálfur vél- búnaður táknsins almennt talað (vert er að leggja áherslu á þennan „vélræna þátt“ sem er dæmigerður fyrir skilafrestinn). Erfiðleikarnir sem Kant mátti fyrstur glíma við taka sig nú upp að nýju og knýja á. Hvernig eigum við að greina á milli raunverulegrar nærveru og nærveru af tagi hugsjónar í nútíð- inni? Eða, það sem meira er: hvor þátturinn í þessari hreyfingu má kallast upprunalegur? Hér er áhugavert að gefa gaum að öllu því sem er á seyði á þessum slóð- um þar sem re'ttur myndast eða sprettur af staðreynd. Rifjum upp samhengið í fáeinum orðum. Þar sem Bedeutung, merkingin, reynist vera segð af hálfu vitundar sem er sjálfri sér nærri, inniheldur hún, í þessari innblásnu mynd, hreina ætlun [intention]. Þannig ætti hún, að minnsta kosti að nafninu til, að geta þrifist án allra ytri miðla, rétt eins og hún ætti að geta haft þýðingu óháð öllum tilfaUandi segðum (á borð við „ég“, „hér“ o.s.frv.), raunar óháð öllum skírskotunum til hins hversdagslega heims - rétt eins og skilyrði allrar hug- sjónabundinnar hlutlægni hefðu í grundvallaratriðum verið óháð hvers kyns staðreyndum og raunar öllum raunverulegum viðföngum. Hér er aftur komin sama færslan og finna má í Faídrosi. Það sem ritað er á efnislega und- irstöðu er ekkert annað en segð þess logos sem á sér stað hið innra og er rit- aður beint á sálina. Þar með mætti ætla að fiillkomnun segðarinnar og ætl- unarinnar, hin hreina hlutlægni sem, ef marka má kenninguna, er engum raunverulegum viðföngum háð, hafi fundist í eintali sálarinnar við sjálfa sig. I eintali þessu er ekki nóg með að sálin styðjist ekki við orð, sem eru ekkert annað en leið til að birta öðrum hliðstæðubundnar framsetningar - hún hef- ur heldur enga þörf fyrir að segja eða gefa sjálfri sér neitt, enda er það svo að þegar sálin tekur til máls er henni þegar kunnugt um ætlun sína. Því verður að vísu að bæta við að ef smættunin misheppnast má rekja það til tveggja
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.