Hugur - 01.01.2006, Side 160

Hugur - 01.01.2006, Side 160
158 Jacques Derrida tekið atriði, sértœkan eðlisformlegan þátt hlutar (rúmleika hans, til dæmis) sem er efnislega ákvarðaður sem hlutveruleg heild [corps\, burtséð frá öðr- um eðlisformlegum þáttum heilda almennt. Af þessum sökum er rúmfræð- in „efnisleg" og „sértæk“ vísindagrein.12 Þar af leiðir að „rúmfræði upplif- ana“ eða „stærðfræði fyrirbæranna“ er óhugsandi: hugmyndin um slík vísindi er „tilraun sem missir marks".13 Hvað varðar hugðarefni okkar hér hefur þetta fyrst og fremst þá þýðingu að eðlisform vitundarinnar, þ.e. eðl- isform „fyrirbæranna" almennt getur ekki verið hluti af stærðfræðilegri formgerð eða „mergð“ \multiplicité\. En hvað er það sem einkennir slíka mergð að mati Husserls, á þessu tímaskeiði hugsunar hans? I einu orði sagt, möguleikinn á lokun,14 Við getum ekki farið í saumana á þeim sérstöku stærðfræðilegu vandamálum sem þessi hugmynd Husserls um stærðfræði- legan „af-endanleika“ \définitude\ hlýtur ætíð að vekja upp, einkum þegar vísað er til tiltekinna seinni tíma kennisetninga í frumsendufræði og upp- götvana Gödels. Það sem Husserl vill draga fram með því að bera saman nákvæm og formfræðileg vísindi - sem er jafnframt það sem skiptir okkur máli hér - er sú staðreynd að fyrirbærafræði formgerða verður ekki lokað, af eðlislægum, innbyggðum og óumflýjanlegum ástæðum. Hér kemur til sú óendanlega opnun upplifunarinnar sem birtist á ýmsum stigum greiningar Husserls í líki hugsjónar að hætti Kants - innrás óendanleikans inn í vit- undina sem gefur kost á því að mynda í henni heild úr flæði tímans á sama hátt og hún myndar heild viðfangs og heims, með því að horfa fram í tím- ann, þrátt fyrir að því verki verði aldrei lokið. Undarleg nærvera þessarar hugsjónar gerir einnig kleift að farið sé út á jaðarinn og að til komi ná- kvæmni yfirleitt. 2. I Hugmyndum I er forskilvitlegri ætlandi lýst sem upprunalegri form- gerð, frum-formgerð (Ur-Struktur) sem hafi fjögur skaut er myndi tvenns konar tengsl: annars vegar eru formgerð eða tengsl sem kennd eru við noesis- noema (merkingargjöf-merkingarkjarna) og hins vegar formgerð eða tengsl sem kennd eru við morfé-hylé (form-efni). Að minnsta kosti tvennt bendir til þess að þessi samsetta formgerð eigi við um ætlandina, þ.e. um uppruna merkingar, um það að opna sig fyrir birtu þess sem fyrir ber, og að sú aðgerð 12 Sbr. Husserl, Ideen I, s. 23-25 (§9) og s. 51-53 (§25). 13 Husserl, Ideen I, s. 149 (§71). 14 „Með hjálp frumsendna, þ.e. frumlægra eðlislögmála, er [rúmfræðin] nú í stakk búin til að leiða fram, með hreinni afleiðslu, öll þau form sem „eru til“ í rúmi, þ.e. öll þau rúmfræðilegu form sem möguleg eru á sviði hugsjóna [ideal möglichen Raumgeslalten] og öll eðlissambönd sem þeim tilheyra, í líki hugtaka sem fela í sér nákvæma ákvörðun [...]. Þannig er tegundar- eðli sviðs rúmfræðinnar háttað, og hinu hreina eðli rúmsins, að í krafti aðferðar sinnar getur rúmfræðin verið fullviss um að ráða í raun og veru, og á nákvæman hátt, yfir öllum möguleik- um. Með öðrum orðum: mergð rúmfræðilegra forma almennt býr yfir þeim merkilega, rök- lega grunneiginleika sem við munum nefna „af-endanlega" mergð [„defmite" Mannigfaltigkeit] eða „stœrðjræðilega mergð ( eindregnum skilningiHann einkennist af því að endanlegur jföldi [...] hugtaka og setninga ákvarðar fullkomlega og ótvírætt, og af hreinni greiningarlegri nauðsyn, safn allra mögulegraforma innan sviðsins, þannig að samkvœmt meginreg/unni er ekkert opið inn- an þess [so dafi also in ihm prinzipiell nichts mehr offen bleibt]“ (Husserl, Ideen I, s. 151-152, §72).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.