Hugur - 01.01.2006, Page 163

Hugur - 01.01.2006, Page 163
„Tilurð ogformgerð“ogjýrirbærafræðin 161 hinu forskilvitlega sviði. En gæti sálfræði, sem náð hefði að endurnýja sig vegna áhrifa frá fyrirbærafræði og skynheildarsálfræði19 og fjarlægst um leið tengslahyggju, eindahyggju, orsakahyggju o.s.frv., ekki gert umrædda lýsingu að verkefni sínu og tekist á við hin vandasömu hugtakalíkön ein síns liðs? I stuttu máli sagt: fær sálfræði í anda formgerðarstefnu, sem lýsir yfir sjálfstæði sínu andspænis forskilvitlegri fyrirbærafræði og jafnvel fyrirbærafræðilegri sálfræði, varist þeirri gagnrýni sem forðum beindist gegn hefðbundinni sál- fræði, þ.e. þeirri ákúru að hún einkennist af sálarhyggju? Þessi ásökun virtist hljóta byr undir báða vængi fyrir þá sök að Husserl hafði sjálfur mælt fyrir nauðsyn þess að koma á fót fyrirbærafræðilegri sálfræði sem léti sig vissulega fyrirframsannindi varða en væri engu að síður veraldleg (að því leyti að hún getur ekki látið hjá h'ða að gera ráð fyrir þeim veraldlega \\\utpsyché, þ.e. sál- inni) og með öllu hliðstæð við forskilvitlega fyrirbærafræði. Skrefið yflr það ósýnilega bil sem er milli hliðstæðna verður þó aldrei stigið á fullkomlega „saklausan“ hátt: í því er fólgin slyngasta og stórtækasta óhæfan sem sálar- hyggjunni fylgir. Hér er kominn kjarninn í þeirri gagnrýni sem Husserl bein- ir að formgerðar- og heildarkenningum í sálfræði í eftirmála sínum að Hug- myndum I (sem birtist 1930). Hann beinir spjótum sínum sérstaklega að skynheildarsálfræðinni.20 Ekki er nóg að komast undan eindahyggjunni [at- omisme\ til þess að forðast „náttúruhyggjuna“. Til þess að skýra fjarlægðina sem verður að skilja fyrirbærafræðilega sálfræði frá forskilvitlegri fyrirbæra- fræði þarf að huga að þeirri neind [rien\ sem kemur í veg fyrir að þær renni saman, því hliðstæðueðli sem ljær forskilvitlegum álitamálum rými. Þessi neind er það sem gefiir kost á hinni forskilvidegu afturfærslu. Og forskilvit- lega afturfærslan er það sem beinir athygli okkar að þessari neind þar sem heild merkingarinnar og merking heildarinnar láta uppruna sinn í ljós. Það er að segja, með orðalagi Eugens Fink, uppruna heimsins. Nú þyrftum við, hefðum við til þess tíma og ráðrúm, að huga að þeim tröllauknu vandamálum sem fyrirbærafræði tilurðarinnar, í þeirri mynd sem 19 Við þetta fengust öðrum fremur þeir Wolfgang Köhler og Kurt Koffka. Sá fýrrnefndi taldi sál- fræðina eiga að helga sig „fyrirbærafræðilegri lýsingu", en sá síðarnefndi, sem var lærisveinn Husserls, leitaðist við að leiða í ljós, í riti sínu Princig/es of Gestalt Psychology (Meginreglur skyn- heildarsálfrædinnar), að í krafti formgerðarstefnu sinnar sé „sálfræði formsins" ónæm fyrir þeirri gagnrýni sem beint er gegn sálarhyggjunni. Hæglega mátti sjá fyrir að fyrirbærafræðinni yrði slegið saman við „sálfræði formsins“. Ekki vegna þess að Husserl hefði, í Kreppu evrópskra vísinda, átt að „taka að nýju upp hugmyndina um „innri gerð“ [conjiguration] og jafnvel skynheild [Gestalt]“, eins og Merleau-Ponty leggur til (Phénoménologie de la perception, París, Gallimard 1945, s. 62, nmgr. 1), heldur þvert á móti vegna þess að Husserl hélt því ávallt fram, að því er virðist með nokkrum rétti, að hann hafi lát- ið skynheildarsálfræðinni hugtök sín í té, einkum hugtakið „hvata" (sbr. Husserl, ldeen I, s. 101, §47, og Husserl, Cartesianische Meditationen und Pariser Vorlráge. Husserliana I. Haag, Mart- inus Nijhoff 1963, s. 109, §37) sem liafi þegar birst í Röijræði/egum rannsóknum, svo og hug- takið um skipulega heild eða sameinaða mergð sem sé þegar fyrir hendi í Heimspeki reiknings- listarinnar (1887-1891). Hvað allar þessar spumingar áhrærir vísum við á hið mikilvæga verk Arons Gurwitsch, The'orie du champ de la conscience, þýð. M. Butor, Brugge og París, Desclée de Brouwer 1957. 20 Sjá Husserl, „Ideen zu einer reinen Phánomenologie und phánomenologischen Philosophie: Nacliwort", Ideen I, s. 155 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.