Hugur - 01.01.2006, Page 164

Hugur - 01.01.2006, Page 164
IÓ2 Jacques Derrida hún tekur á sig eftir útkomu Hugmynda I, má glíma við. Ég verð að láta eft- irfarandi atriði duga. Hin djúpstæða eining tilurðarlýsingarinnar kvíslast - án þess þó að dreif- ast - í prjár áttir. A) Rökfræðilega leiðin. Ætlunarverk Husserls í Reynslu og dómum (Er- fahrung und Urtei/), Formlegri og forskilvitlegri rökfræði (Formale und trans- zendentale Logik) og öðrum skyldum textum er að rekja í sundur og „beita afturfærslu á“ efstu formgerðir vísindalegrar huggervingar [idéalisation] og gildi hlutlægrar nákvæmni, en ekki síður hvers kyns setlagamyndun umsagna á menningarlagi huglægra og afstæðra sanninda í lífheiminum (Lebenswelt). Tilgangurinn var að endurheimta og „endurvirkja“ uppsprettu fræðilegra og verklegra umsagna almennt á grunni for-menningarlegs lífs sem vera skyldi eins frumstætt og kostur er. B) Sjálfsfræðilega leiðin [la voie égologique]. Þessi leið býr í vissum skiln- ingi undir hinni fýrrnefndu. I fýrsta lagi vegna þess að fýrirbærafræðin hvorki getur lýst né á að lýsa öðru en tilbrigðunum í ætlandi frummyndar- sjálfsins (eidos ego) almennt.21 I öðru lagi vegna þess að sifjafræði rökfræð- innar hélt sig á sviði þess sem hugsað er (cogitata) og athafnir sjálfsins, rétt eins og eiginleg tilvist þess og líf eru einungis skoðaðar á grundvelli tákna og niðurstaðna sem varða merkingarkjarna (noema). Eins og segir í Kartes- ískum hugleiðingum (Cartesianische Meditationen) felst verkefnið í því að komast svo að segja niður fýrir andstæðu hugsunarinnar og þess sem hugsað er (cogito-cogitata) og ná tökum á tilurð sjálfs sjálfsins, sem er til út af fýrir sig og „er stöðugt að setja sjálft sigfram sem verandi ti/u ?2 Burtséð frá vandmeð- förnum spurningum um virkni og óvirkni rekur þessi tilurðarlýsing á sjálfinu sig á takmarkanir sem við hneigjumst til að telja óhagganlegar en Husserl telur vitaskuld aðeins tímabundnar. Þær stafa af því, segir hann, að fýrirbæra- fræðin er enn í burðarliðnum.23 Tilurðarlýsingin á sjálfinu knýr stöðugt á um 21 „Ur því að hið aleindarlega og áþreifanlega sjálf [das monadisch konkrete ego] inniheldur allt það virka vitundarlíf sem mögulegt er, kemur á daginn að vandinn um fyrirbærafrtcdilega útlistun pessa aleindarsjátfs (vandinn um samsetningu þess gagnvart sjálfii sér) verður að fela í se'r ölt vandamál tengd samsetningu yftrhöfuð. Þegar allt kemur til alls fellur fýrirbærafræði þessarar sjálfssamsetningar saman við fýrirbærafræðina í heild sinni“ (Husserl, Cartesianische Med- itationen, s. 102-103, §33). 22 „En nú verðum við að vekja athygli á stórri gloppu í greinargerð okkar. Það er alltaf auðsætt að sjálfið er til fýrir sjálfii sér, það er stöðugt að setja sjálft sigfram sem verandi til. Til þessa höfum við aðeins drepið á einni hlið þessarar sjálfssamsetningar, aðeins litið á hið streymandi cogito. Sjálfið nær ekki aðeins tökum á sjálfu sér sem streymandi lífi, heldur sem ég - ég sem upplifi hitt og þetta, eitt og sama ég sem lifir hitt og þetta cogito [als Ich, der ich dies undjenes erlehe, dies undjenes cogito als derselbe durchlebe]. Fram að þessu höfiim við fengist við ædandi tengsl vit- undar og viðfangs, cogito og cogitatum [...]“ (Husserl, Cartesianische Meditationen, s. 100, §31). 23 „Afar erfitt er að ná inn til hins hinsta algildis sem á við viðfangsefni eðlisformlegrar fýrirbæra- fræði og þar með einnig til hinnar endantegu tilurðar. Fyrirbærafræðingur á byrjunarreit geng- ur ósjálfrátt út frá sjálfiim sér. Forskilvidega séð er hann til staðar sem sjálf og þá raunar sem sjálf yfirhöfuð sem á sér þegar heim fýrir atbeina vitundarinnar, heim sem býr yfir þeirri veru- fræðilegu gerð sem við þekkjum öll, með náttúru, menningu (vísindum, listum, tækni o.s.frv.), með persónum [Persona/itáten] af æðra stigi (ríki, kirkju) o.s.frv. Fyrirbærafræðin er í fýrsm að- eins kyrrstceð, lýsingar hennar eru hliðstæðar náttúrusögulegum lýsingum sem beinast að ein- stökum gerðum og láta sér nægja að flokka þær í kerfi. Spurningar um almenna tilurð, eða um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.