Hugur - 01.01.2006, Page 175

Hugur - 01.01.2006, Page 175
Að fiera út veginn m í Samrœðum Konfusíusar má finna mörg dæmi þess að lærisveinar Konfiís- íusar spyrji hann um merkingu mikilvægra orða, til dæmis ren, sem oft er þýtt sem „mannúð" eða „kærleikur" á vestrænum tungum. Svör Konfusíusar við þessum spurningum virðast mörgum Vesturlandabúanum heldur óræð og óupplýsandi og klóra þeir sér í höfðinu yfir því að hann skuli sjaldan svara sömu spurningunni á sama hátt. En svarið er háð því hver ber fram spurn- inguna sem og því samhengi sem hún er borin fram í. Hjá Konfusíusi og að vissu marki allt fram á daginn í dag í Kína nútímans á tilurð merkingar (eða túlkun) sér stað í samhengi heildarinnar við þann hluta sem leitast er við að skilja og/eða í virkri gagnkvæmni samræðunnar. Því má svo bæta við að sam- ræðuformið er algengt í sígildum kínverskum heimspekiritum og því má segja að samræðan geti í vissum tilvikum átt sér samtímis stað innan ritsins og utan þess, þ.e. á milli textans og lesandans. Líkt og á Vesturlöndum er löng hefð fyrir því í Kína að semja ritskýring- ar við sígild rit. En kínverskir ritskýrendur eru frábrugðnir vestrænum starfs- bræðrum sínum í því að þeir hafa lagt litla sem enga áherslu á „upprunalega" og „hina einu sönnu“ merkingu ritsins. Þess í stað halda þeir samræðunni áfram í þeim túlkunarfræðilega skilningi að hugmyndirnar sem textinn tjáir særir fram hugmyndir ritskýrandans sjálfs og veitir honum, þegar best lætur, innblástur til að þróa þær frekar.21 Þessu hefur franski Kínafræðingurinn Franfois Jullien lýst með þeim orðum að „ritskýringarnar felast ekki í ,túlk- unarfræði1. Þær varpa ákveðnu ljósi á textann í stað þess að túlka hann“.22 Nýlegar rannsóknir á sögulegri vídd konfusisma styðja þetta viðhorf. Til að mynda segir Chun-chieh Huang (Huang Junjie) eftirfarandi um ritskýring- ar nýkonfusista á hinu sígilda konfúsíska riti Mensíusi: „I hinum langvarandi og stöðugu samræðum sem [Zhu Xi] átti við lærisveina sína sést glögglega að þeir litu aldrei á Mensíus sem hlutlægan texta sem ekkert átti skylt við per- sónulegt líf þeirra sjálfra. Allir settu þeir fram mismunandi útfærslur á text- anum með því að blanda eigin reynslu saman við hann.“23 skapa og gera sem mest úr nýjum kringumstæðum. Sjá t.d. John Berthrong, Conceming Creati- vity. A Comparison of Chu Hsi, Whitehead, and Neville (Albany: State University of New York, 1995), s. 179. Einnig má benda á verk eftir Steve Coutinho sem fjalla gagngert um óræðni í daóískri heimspeki, Zhuangzi andEarly Chinese Philosophy. Vagueness, Transformation and Para- dox (Hampshire: Ashgate Publishers, 2004) og „The Abduction of Vagueness: Interpreting tlie Laozi", Philosophy East and West 52:4 (2002). 21 Taívanski heimspekingurinn Fu Weixun (einnig Fu Wei-Hsun og Charles Wei-Hsun Fu) mótaði afbrigði af túlkunarfræði sem hann nefndi „skapandi túlkunarfræði" og er tilraun til að setja fram kerfisbundna aðferða/heði meðal annars á grundvelli hinnar sígildu kínversku nálg- unar á veruleikann sem við lýsum hér og kennum við „kínverska túlkunarfræði". Stutta útlegg- ingu á markmiðum og aðferðum þessarar „skapandi túlkunarfræði" má finna á eftirfarandi vef- slóð: http://www.cliarleswei-hsunfufoundation.org/crherm.htm. 22 Franfois Jullien, Le détour et l'acc'es: stratégies du sens en Chine, en Gréce (París: Éditions Grasset &. Fasquelle, 1995), s. 258. 23 Chun-chieh Huang, Mencian Hermeneutics. A History of Interpretations in China (New Bruns- wick/London: Transaction Publishers, 2001), s. 258. Zhu Xi (1130-1200) var áhrifamesti heimspekingur þeirrar stefnu sem kennd er við nýkonfúsisma og markaði endurvakningu - og hér er freistandi að nota orðið „endurreisn" - konfúsískrar heimspeki á miðöldum. Það sem einkum greinir hana frá sígildum konfúsisma er aukin áhersla hennar á heims- og verufræði sem hún þurfti á að halda til að vera „samkeppnishæf1 gagnvart búddisma og daóisma með rík-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.