Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 175

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 175
Að fiera út veginn m í Samrœðum Konfusíusar má finna mörg dæmi þess að lærisveinar Konfiís- íusar spyrji hann um merkingu mikilvægra orða, til dæmis ren, sem oft er þýtt sem „mannúð" eða „kærleikur" á vestrænum tungum. Svör Konfusíusar við þessum spurningum virðast mörgum Vesturlandabúanum heldur óræð og óupplýsandi og klóra þeir sér í höfðinu yfir því að hann skuli sjaldan svara sömu spurningunni á sama hátt. En svarið er háð því hver ber fram spurn- inguna sem og því samhengi sem hún er borin fram í. Hjá Konfusíusi og að vissu marki allt fram á daginn í dag í Kína nútímans á tilurð merkingar (eða túlkun) sér stað í samhengi heildarinnar við þann hluta sem leitast er við að skilja og/eða í virkri gagnkvæmni samræðunnar. Því má svo bæta við að sam- ræðuformið er algengt í sígildum kínverskum heimspekiritum og því má segja að samræðan geti í vissum tilvikum átt sér samtímis stað innan ritsins og utan þess, þ.e. á milli textans og lesandans. Líkt og á Vesturlöndum er löng hefð fyrir því í Kína að semja ritskýring- ar við sígild rit. En kínverskir ritskýrendur eru frábrugðnir vestrænum starfs- bræðrum sínum í því að þeir hafa lagt litla sem enga áherslu á „upprunalega" og „hina einu sönnu“ merkingu ritsins. Þess í stað halda þeir samræðunni áfram í þeim túlkunarfræðilega skilningi að hugmyndirnar sem textinn tjáir særir fram hugmyndir ritskýrandans sjálfs og veitir honum, þegar best lætur, innblástur til að þróa þær frekar.21 Þessu hefur franski Kínafræðingurinn Franfois Jullien lýst með þeim orðum að „ritskýringarnar felast ekki í ,túlk- unarfræði1. Þær varpa ákveðnu ljósi á textann í stað þess að túlka hann“.22 Nýlegar rannsóknir á sögulegri vídd konfusisma styðja þetta viðhorf. Til að mynda segir Chun-chieh Huang (Huang Junjie) eftirfarandi um ritskýring- ar nýkonfusista á hinu sígilda konfúsíska riti Mensíusi: „I hinum langvarandi og stöðugu samræðum sem [Zhu Xi] átti við lærisveina sína sést glögglega að þeir litu aldrei á Mensíus sem hlutlægan texta sem ekkert átti skylt við per- sónulegt líf þeirra sjálfra. Allir settu þeir fram mismunandi útfærslur á text- anum með því að blanda eigin reynslu saman við hann.“23 skapa og gera sem mest úr nýjum kringumstæðum. Sjá t.d. John Berthrong, Conceming Creati- vity. A Comparison of Chu Hsi, Whitehead, and Neville (Albany: State University of New York, 1995), s. 179. Einnig má benda á verk eftir Steve Coutinho sem fjalla gagngert um óræðni í daóískri heimspeki, Zhuangzi andEarly Chinese Philosophy. Vagueness, Transformation and Para- dox (Hampshire: Ashgate Publishers, 2004) og „The Abduction of Vagueness: Interpreting tlie Laozi", Philosophy East and West 52:4 (2002). 21 Taívanski heimspekingurinn Fu Weixun (einnig Fu Wei-Hsun og Charles Wei-Hsun Fu) mótaði afbrigði af túlkunarfræði sem hann nefndi „skapandi túlkunarfræði" og er tilraun til að setja fram kerfisbundna aðferða/heði meðal annars á grundvelli hinnar sígildu kínversku nálg- unar á veruleikann sem við lýsum hér og kennum við „kínverska túlkunarfræði". Stutta útlegg- ingu á markmiðum og aðferðum þessarar „skapandi túlkunarfræði" má finna á eftirfarandi vef- slóð: http://www.cliarleswei-hsunfufoundation.org/crherm.htm. 22 Franfois Jullien, Le détour et l'acc'es: stratégies du sens en Chine, en Gréce (París: Éditions Grasset &. Fasquelle, 1995), s. 258. 23 Chun-chieh Huang, Mencian Hermeneutics. A History of Interpretations in China (New Bruns- wick/London: Transaction Publishers, 2001), s. 258. Zhu Xi (1130-1200) var áhrifamesti heimspekingur þeirrar stefnu sem kennd er við nýkonfúsisma og markaði endurvakningu - og hér er freistandi að nota orðið „endurreisn" - konfúsískrar heimspeki á miðöldum. Það sem einkum greinir hana frá sígildum konfúsisma er aukin áhersla hennar á heims- og verufræði sem hún þurfti á að halda til að vera „samkeppnishæf1 gagnvart búddisma og daóisma með rík-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.