Hugur - 01.01.2006, Side 178

Hugur - 01.01.2006, Side 178
176 Geir Sigurðsson og Ralph Weber hengi, og jafnframt verður hún á skjön við þá gagnkvæmnishugsun sem Lu Jiuyuan tjáir í staðhæfingu sinni um samband „mitt“ við sígildu ritin sex. Breski Kínafræðingurinn Angus C. Graham hefur bent á eftirfarandi: ,A- meðal þekktari alhæfmga um kínverska hugsun er sú að í henni stangist and- stæður vanalega ekki á, heldur bæti hvor aðra upp, eins og í kerfi af taginu yin-yang. Þessi hugmynd hefiir fengið byr undir báða vængi með þeirri til- gátu Derrida að ,rökmiðjuhefð‘ vestrænnar menningar hafi að geyma keðju andstæðna þar sem við leitumst við að útrýma B til að festa A í sessi, þ.e. táknmið/táknmynd, talmál/ritmál, reynd/sýnd, náttúra/menning, líf/dauði, gott/illt.“30 Hér virðist mega bæta við hugtakatvenndunum virkni/óvirkni og hlutlægni/huglægni sem dæmigerðum andstæðupörum vestrænnar orðræðu. Hugtakatvenndin hlutlægni/huglægni fellur raunar ekki ýkja vel að hinum dæmunum, því á vissum tímabilum vestrænnar heimspekisögu hefur til- hneigingin verið sú að halda á lofti hlutverunni á kostnað hugverunnar en á öðrum tímaskeiðum hefur hugverunni verið hampað. Átök þessi hafa þó allt frá upphafi borið merki um þá ráðandi tilhneigingu að hugsa innan ramma andstæðunnar „hugvera-hlutvera" og það er einkum fyrir tilstilli heimspek- inga á borð við Nietzsche, Heidegger og Derrida að vafasamur grundvöllur og sögulegt afstæði hennar hafa komið til tals. Hugsuðir innan alls kyns fræðigreina hafa gengið (og ganga enn) að ótvíræðu gildi þessarar hugtaka- tvenndar vísu og leggja hana til grundvallar þegar leitast er við að setja sam- an kenningar og lýsingar á veruleikanum. Nú á dögum á hugtakatvenndin sér tvímælalaust einnig stað sem andstæða í hugarfylgsnum kínverskra „barna upplýsingarinnar“. En heimspekisögulegt yfirlit yfir þá orðræðu sem tekið hefur á samspili manneskjunnar og vegarins í kínverskri hefð leiðir í ljós að þar hafa önnur viðmið ráðið ferðinni. Ef marka má Graham - og við teljum fulla ástæðu til þess - leiða þessi viðmið öðru fremur til þess að and- stæðurnar bæti hvor aðra upp en stangist ekki á. Hvernig ber að skilja það að andstæðurnar „bæti hvor aðra upp“? Hér mætti leita til Davids Hall og Rogers Ames sem hafna því algenga viðhorfi til hugtakanna yin og yang að þau séu ósamrýmanleg (útiloki hvort annað), feli hvort annað í sér (sem gagnstæður) og myndi þannig eina heild (spanni í sameiningu gjörvallt merkingarsvið þess sem þau taka til).31 Hið sama mætti segja um samband manneskjunnar og vegarins. Rétt eins og í tilfelli yin og yang er engin rökleg nauðsyn fyrir því að manneskjan og vegurinn bæti hvort annað upp. Samband þeirra markast fremur af því sem Hall og Ames hafa, eins og kínverski heimspekingurinn Tu Wei-ming, kallað „sam- sköpun“ (co-creativity eða co-creativeness). Við skulum nú taka fyrir nokkra áhugaverða þætti sem lúta að þessari sam-sköpun. Umfjöllun okkar er ætlað að rjúfa hefðbundinn ramma hins hlutlæga og hins huglæga og við munum 30 A.C. Graham, „Reflections and Replies", Chinese Texts and Philosophical Contexts. Essays Ded- icated toAngus C. Graham, ritstj. Henry Rosemont Jr. (La Salle: Open Court, 1991), s. 286-7. 31 David L. Hall og Roger T. Ames, Anticipating China. Thinking through the Narratives of Chin- ese and Westem Culture (Albany: State University of New York Press, 1995), s. 260-261.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.