Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 209

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 209
Ritdómar 207 aukið ofbeldi á Islandi sé þverrandi þjóð- erniskennd að kenna“ (122).1 Aður- nefnd efahyggja höfundar birtist síðan í lok greinarinnar „Gagniýni og þjóðerni. Til varnar þjóðernisstefnu" þar sem seg- ir: „En það að þessi stefna [þ.e. þjóðern- isstefna] hafi margt sér til ágætis þýðir ekki að hún sé besta siðferðisstefna sem menn geti markað, enda sagði ég í upp- hafx máls míns að tómt mál væri að tala um „hina bestu stefnu“.“ Mistökin eða öfgarnar felast í því að álíta „allar teg- undir þjóðernisstefnu vera af hinu illa“ (130). Hugsanlega mætti að því fmna hversu varfærnisleg heildarafstaða höfúndar er, þ.e. hversu erfitt er að koma hugsun hans fyrir á afmörkuðum bás og því auð- velt að saka hann um að leita sér skjóls á gráum svæðum fræðanna. Gegn því má þó benda á að heimspekin gerir e.t.v. meira gagn með því að einbeita sér að smærri og viðráðanlegri verkefnum. 1 greininni „Endanleg lausn frjálshyggju- vandans. Stefnulaus stefnuyfirlýsing um stjórnmáT er frjálshyggjan greind sund- ur í níu kennisetningar sínar og færð fyr- ir því rök að engin þessara birtingar- mynda stefnunnar standist nánari skoðun, hvort heldur heimspekilega greiningu eða sögulega rannsókn. Af því leiðir þó ekki að frjálshyggjan hafi verið hrakin í eitt skipti fyrir öll3 en engu að síður virðist mega afsanna aðskildar kennisetningar sem hún byggir á. Að taka dýpra í árinni væri í andstöðu við yfirlýsta sannfæringu Stefáns: „við [get- um] vitað hvaða stjórnmálaskoðanir við eigum ekki að hafa, ekki hvaða skoðanir okkur beri að hafa (við getum kannski vitað hvað ranglátt samfélag er, varla hvernig réttlátt samfélag artar sig)“ (156). Þessi fallveltishyggja er ein þeirra kenninga sem höfundur setur fram íAst- arspekt sinni. Hún gildir ekki einungis um stjórnmálaskoðanir heldur gegnir einnig veigamiklu hlutverki í fagurfræði. I „Sálin í Hrafnkötlu. Bókmenntir, túlk- anir og efahyggjá' reynir Stefán að finna höfúðþættina í skynsamlegri nálgun sem forðast öfgar hlutlægnishyggju um lista- verk (þar sem ein túlkun á listaverki er rétt en aðrar ekki) og huglægnishyggju sem birst getur í tilfinningalegri hug- hyggju, róttækri afstæðishyggju eða efa- hyggju. Þessir þættir eru annars vegar téð fallveltishyggja um túlkanir á lista- verkum, hins vegar fjölhyggja um hverj- ar hinar réttu túlkanir á þeim kynnu að vera; það koma einfaldlega ólíkar túlk- anir til greina en þó í ólíkum mæli. Fyr- ir mitt leyti þykir mér þessi afstaða mjög sannfærandi og greinarnar um fagur- fræði almennt einkar áhugaverðar. Stefán dregur upp fíngerðan greinar- mun í „Ljóðið sem ljósmóðir. Siðgæði, listgæði og bókmenntir“: Bókmennta- verk þarf til allrar hamingju ekki að vera þrungið siðferðilegum boðskap en skiln- ingur á því krefst þess engu að síður að lesandi hafi eitthvert siðvit til að bera. Verkið er „siðtengt" og siðferðið er for- senda bókmenntatúlkana í þeim skiln- ingi að ef lesandinn setur söguhetjurnar ekki stöðugt í samhengi við eigin sið- ferðishugmyndir hegða þær sér með óskiljanlegum eða merkingarlausum hætti fyrir honum. En um leið verður hann móttækilegur fyrir siðtengdri merkingu verksins rétt eins og af vináttu við siðviturt fólk og það getur mótað og eflt siðvit hans.4 Hið Fagra og hið Góða snertast því við lestur bókmenntanna. Við hæfi er að spyrja hver munurinn sé á slíkri list og móralisma í listum því mér þykir hann ekki verða nógu skýr í þessum köflum. Annað efni er hér til umræðu, þ.e. eitt lykilhugtakið í heim- speki Stefáns, þögul þekking: Tjáningin sem berst til siðvitsins er pögul en ekki skýr siðferðilegur áróður. Rétt eins og verkkunnáttu eða framkomu og lund fólks verður ekki lýst til hlítar með upplýsingum í formi staðhæfinga er að- gangur að þeirri þekkingu bundinn lík- ingamáli og lýsandi dæmum. Mikilvægri þekkingu verður ekki lýst með öðrum hætti en óbeinum. „Fagurbókmenntirnar [...] auka ekki endilega staðhæfmgar-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.