Hugur - 01.01.2006, Síða 210

Hugur - 01.01.2006, Síða 210
208 Ritdómar þekkinguna" en geta „sagt okkur sitthvað um víxlhrif kennda og látæðis" (265-266), þ.e.a.s. um hvaða vitrænu kenndir, þ.e. geðshræringar, teljist sið- legar við ólíkar aðstæður. „Þótt skáld- skapurinn geti ekki beinlínis verið sann- ur þá töfrar hann sannleikann fram, beinir sjónum okkar að því sem við höf- um ávallt vitað og breytir því um lcið, sviptir hulunni af hinni þöglu þekkingu vorri“ (272). Vissulega er það nokkrum vandkvæðum bundið að greina það sem ekki verður tjáð með orðum og hugtakið því nokkuð óljóst. Engu að síður er áhugavert að lesa hvernig Stefán telur það einnig geta skýrt hrakfarir margra hagspáa: Ef verkþekking er þögul þekk- ing og „þögul þekking er grundvöllur efnahagslífsins þá kann það að vera skýringin á því að efnahagsstarfsemi er ekki auðmæld" (61). Eg vona að þessi dæmi dugi til þess að sýna að í Astarspekt megi finna fjöldann allan af spennandi hugmyndum og óvenjulegum tengslum milli þeirra. Bók- in er firnavel skrifuð og höfundur rök- fastur og kreddulaus í þankagangi sín- um. Fyrir kemur að fullfljótt sé farið yfir sögu í umfjöllun um mismunandi kenn- ingar og á það ekki síst við um samræð- una „Estetíkus". Einnig má deila um hversu viðeigandi glettni höfundar og tilvitnanir hans í ljóð eru. Það breytir þó ekki því að Astarspekt Stefáns Snævarr er kærkominn glaðningur í íslenska heim- spekiflóru. Egill Amarson 1 1 meintri hlutlægri túlkun sinni á kenningu Michael Walzer um að siðferði sé afstætt eftir samfélögum skrifar Stefán: „Eg ætla [...] aðeins [að] benda á að hafi [Walzer] á réttu að standa hafa Islendingar rétt til að ráða því hverjir mega ganga í íslenska klúbbinn. Til dæmis geta þeir meinað því fólki aðgang sem ekki nenni að læra íslensku.“ Ég tel höfund hér lýsa hófsemdar- stefnu sinni í innflytjendamálum. Hann bætir þó við: „Ennfremur getum við hugsað okkur að íslensk tunga hafi sérstaka félagslega merkingu í íslensku samfélagi. Sé svo eru þeir sem helst vilja hana feiga en vilja samt telja sig Islendinga, í mótsögn við sjálfa sig. Þeim ber annað tveggja að skipta um skoðun eða segja sig úr „klúbb- num““ (100-101). 2 Eigi að vera hægt að taka sqórnmálastefnu al- varlega þarf hún umfram allt að samræmast vel ígrunduðum viðhorfum okkar og siðferðilegri sannfæringu (157). 3 Þess í stað segir höfimdur jafnvel: „frjáls- hyggjan er líklega 50% góð, 50% slæm [...]. Sósíalisminn aftur á móti er 30% góður, 70% vondur" (159, í meginmáli og nmgr. 164). Þetta verður að túlka þannig að höfúndur telji frjáls- liyggjuna samræmast vel ígrunduðum viðhorf- um okkar og siðferðilegu „innsæi“ til hálfs; önn- ur rök nefnir hann ekki fyrir því hvernig hann komist að þessari niðurstöðu. 4 Rétt er að geta þess að þessa tilteknu hug- mynd hefur Stefán frá Mörthu Nussbaum og hugtakið „þögul þekking“ frá Michael Polanyi. Lögmæti og traust Jean-Jacques Rousseau: Samfe'lagssátt- málinn. Már Jónsson og Björn Þor- steinsson þýddu. Hið íslenska bók- menntafélag 2004. 267 bls. Samfélagssáttmálinn eftir Jean-Jacques Rousseau er hið fullkomna lærdómsrit. Hæfilega löng ritgerð, grundvallarrit í stjórnmálaheimspeki síðari tíma, ein af þeim bókum sem allir geta haft gagn af. Það er því lítið annað um útgáfu Hins ís- lenska bókmenntafélags á ritinu í Lær- dómsritaröð sinni að segja en loksins, loksins. I eftirmála ritstjórans, Olafs Páls Jóns- sonar, kemur raunar fram að frá því að ritröðin hóf göngu sína fýrir 35 árum hafi staðið til að gefa Samfélagssáttmál- ann út, hann hafi átt að vera með fýrstu bókunum. En ýmsar hindranir stóðu í vegi fýrir því að það gæti orðið. Það reyndist erfitt að finna rétta frönsku- manninn, og erfitt að finna nægilega sér- fróðan einstakling til að skrifa formála
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.