Hugur - 01.01.2006, Side 216

Hugur - 01.01.2006, Side 216
214 Ritdómar spurningunni: Hvað er sjúkdómsvæð- ing? Að því gefnu að hún eigi sér stað, hvert er þá eðli hennar? Hvaða samfé- lagsbreytingum tengist hún? Hverjir hafa af henni hagsmuni? Að grein Jó- hanns Ágústs undanskilinni veitir þetta kver okkur fá svör við þessum spurning- um. Vandamálið liggur að stórum hluta í hinum siðfræðilega hugtakaramma sem höfúndar notast við. Gengið er út frá því að vandi sjúkdómsvæðingarinnar sé sið- ferðilegs eðlis: Einhverskonar tækni- hyggja, oftrú á tækni og tæknilausnir, sem skyggi á manneskjuleg gildi og siðferði. Hugarfar fólks sé mengað af þessari siðlausu tæknihyggju og af því hljótist einhvers konar firring. Sjúk- dómsvæðingin er skilin sem firring, ann- aðhvort frá hinu „náttúrulega" eða frá gildum eins og t.d. mannúð, mannvirð- ingu og valfrelsi. Hér er á ferð einhvers- konar tvíhyggja sem stillir tækni og hug- arfari upp sem andstæðum og dregur upp þá mynd að tæknin ráðist inn í veru- leika hugarfarsins þar sem hún á ekki heima: „Vandinn liggur [...] í tæknivæð- ingu hugarfarsins fremur en tækninni sjálfri", skrifar Vilhjálmur (56). Slík staðhæfmg segir okkur lítið og býður ckki upp á nein virk viðbrögð eða mögu- leika til aðgerða, nema þá að beina því til fólks að breyta hugarfari sínu eða ræða saman af heilindum. Til að gæta sann- girni er þó rétt að geta þess að Vilhjálm- ur kallar um leið á fleira en breytt hugar- far: [...] fólk [festist] í viðjum vibhorfa og skipulags sem setur líf þess í farvegi sem fara að lifa nánast sjálfstæðu h'fi, jafnt í heilbrigðiskerfinu sem ríkjandi hugarfari. Hér eru því að verki um- hverfisþættir og andrúmsloft sem móta alla nálgun á viðfangsefnin og stýra leynt og ljóst samræðum fólks um þau. Þess vegna getur þurft djúp- stæða menningargreiningu til að varpa ljósi á rætur þessarar þróunar og þeirra þrenginga sem hún hefúr komið okk- ur í. (64-65) Athyglisvert er að Vilhjálmur kallar á djúpstæða menningargreiningu á þeim þáttum sem búa að baki sjúkdómsvæð- ingunni. Spurningin er hins vegar þessi: af hverju réðst Vilhjálmur ekki í það verkefni? Þótt Vilhjálmur segi okkur lít- ið um það hvað hann við með „djúp- stæðri menningargreiningu" má þó skilja það sem ákall um að tengja greiningu sjúkdómsvæðingarinnar við fleiri strauma samfélagsins en læknavísindin og „framfarir" í tækni þeirra. Að grein Jóhanns Ágústs undanskilinni er enga slíka tilraun að finna í bókinni, og að því leyti þykir mér hún vera fræðilega grunn. Einsleitni hins siðfræðilega hugtaka- ramma býður ekki upp á „djúpstæða menningargreiningu". Að mínu viti hafa orðið róttækar breytingar á framleiðslukerfi og -háttum iðnaðarsamfélaga hins vestræna heims á undanförnum 30-40 árum, svo róttækar að það er merkingarbært að tala um eft- irnútímann sem sérstakt sögulegt tíma- bil sem enn er ríkjandi. Sum einkenni hans - vöruvæðing hins félagslega, ein- staklingshyggja og einkavæðing, upp- gangur upplýsingatækni og lífvísinda - tengjast sjúkdómsvæðingu samfélagsins órjúfanlegum böndum. Sjúkdóms- og heilbrigðishugtakið hafa breyst á afger- andi hátt, og líkami mannsins og félags- leg samskipti hans eru orðin eitt helsta útþenslusvið kapítalískrar framleiðslu.2 Það sem tilfinnanlega vantar í heftið Sjúkdómsvaðiiig eru þessi tengsl sjúk- dómsvæðingar við „siðalausan" heim valda, hagsmuna og hagkerfis - tengsl sem hin djúpstæða menningargreining leiðir í ljós en hugtakrammi siðfræðinn- ar ræður ekki við. Hjörleifur Finnsson 1 Sjá t.a.m. síður 22, 30, 31,157 og 158 í Sið- fræði lifs og dauða. Þar má finna málsgreinar og setningar sem eru teknar orðrétt upp, eða nánast orðrétt, í greininni í Sjúkdómsvæðingu (s. 54, 55, 59, 61, 62 og 64). 2 Sjá Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Líftækni, nýfijálshyggja og lífsiðfræði", Hugur 15 (2003), s. 174-196.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.