Hugur - 01.01.2006, Page 216

Hugur - 01.01.2006, Page 216
214 Ritdómar spurningunni: Hvað er sjúkdómsvæð- ing? Að því gefnu að hún eigi sér stað, hvert er þá eðli hennar? Hvaða samfé- lagsbreytingum tengist hún? Hverjir hafa af henni hagsmuni? Að grein Jó- hanns Ágústs undanskilinni veitir þetta kver okkur fá svör við þessum spurning- um. Vandamálið liggur að stórum hluta í hinum siðfræðilega hugtakaramma sem höfúndar notast við. Gengið er út frá því að vandi sjúkdómsvæðingarinnar sé sið- ferðilegs eðlis: Einhverskonar tækni- hyggja, oftrú á tækni og tæknilausnir, sem skyggi á manneskjuleg gildi og siðferði. Hugarfar fólks sé mengað af þessari siðlausu tæknihyggju og af því hljótist einhvers konar firring. Sjúk- dómsvæðingin er skilin sem firring, ann- aðhvort frá hinu „náttúrulega" eða frá gildum eins og t.d. mannúð, mannvirð- ingu og valfrelsi. Hér er á ferð einhvers- konar tvíhyggja sem stillir tækni og hug- arfari upp sem andstæðum og dregur upp þá mynd að tæknin ráðist inn í veru- leika hugarfarsins þar sem hún á ekki heima: „Vandinn liggur [...] í tæknivæð- ingu hugarfarsins fremur en tækninni sjálfri", skrifar Vilhjálmur (56). Slík staðhæfmg segir okkur lítið og býður ckki upp á nein virk viðbrögð eða mögu- leika til aðgerða, nema þá að beina því til fólks að breyta hugarfari sínu eða ræða saman af heilindum. Til að gæta sann- girni er þó rétt að geta þess að Vilhjálm- ur kallar um leið á fleira en breytt hugar- far: [...] fólk [festist] í viðjum vibhorfa og skipulags sem setur líf þess í farvegi sem fara að lifa nánast sjálfstæðu h'fi, jafnt í heilbrigðiskerfinu sem ríkjandi hugarfari. Hér eru því að verki um- hverfisþættir og andrúmsloft sem móta alla nálgun á viðfangsefnin og stýra leynt og ljóst samræðum fólks um þau. Þess vegna getur þurft djúp- stæða menningargreiningu til að varpa ljósi á rætur þessarar þróunar og þeirra þrenginga sem hún hefúr komið okk- ur í. (64-65) Athyglisvert er að Vilhjálmur kallar á djúpstæða menningargreiningu á þeim þáttum sem búa að baki sjúkdómsvæð- ingunni. Spurningin er hins vegar þessi: af hverju réðst Vilhjálmur ekki í það verkefni? Þótt Vilhjálmur segi okkur lít- ið um það hvað hann við með „djúp- stæðri menningargreiningu" má þó skilja það sem ákall um að tengja greiningu sjúkdómsvæðingarinnar við fleiri strauma samfélagsins en læknavísindin og „framfarir" í tækni þeirra. Að grein Jóhanns Ágústs undanskilinni er enga slíka tilraun að finna í bókinni, og að því leyti þykir mér hún vera fræðilega grunn. Einsleitni hins siðfræðilega hugtaka- ramma býður ekki upp á „djúpstæða menningargreiningu". Að mínu viti hafa orðið róttækar breytingar á framleiðslukerfi og -háttum iðnaðarsamfélaga hins vestræna heims á undanförnum 30-40 árum, svo róttækar að það er merkingarbært að tala um eft- irnútímann sem sérstakt sögulegt tíma- bil sem enn er ríkjandi. Sum einkenni hans - vöruvæðing hins félagslega, ein- staklingshyggja og einkavæðing, upp- gangur upplýsingatækni og lífvísinda - tengjast sjúkdómsvæðingu samfélagsins órjúfanlegum böndum. Sjúkdóms- og heilbrigðishugtakið hafa breyst á afger- andi hátt, og líkami mannsins og félags- leg samskipti hans eru orðin eitt helsta útþenslusvið kapítalískrar framleiðslu.2 Það sem tilfinnanlega vantar í heftið Sjúkdómsvaðiiig eru þessi tengsl sjúk- dómsvæðingar við „siðalausan" heim valda, hagsmuna og hagkerfis - tengsl sem hin djúpstæða menningargreining leiðir í ljós en hugtakrammi siðfræðinn- ar ræður ekki við. Hjörleifur Finnsson 1 Sjá t.a.m. síður 22, 30, 31,157 og 158 í Sið- fræði lifs og dauða. Þar má finna málsgreinar og setningar sem eru teknar orðrétt upp, eða nánast orðrétt, í greininni í Sjúkdómsvæðingu (s. 54, 55, 59, 61, 62 og 64). 2 Sjá Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Líftækni, nýfijálshyggja og lífsiðfræði", Hugur 15 (2003), s. 174-196.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.