Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 216

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 216
214 Ritdómar spurningunni: Hvað er sjúkdómsvæð- ing? Að því gefnu að hún eigi sér stað, hvert er þá eðli hennar? Hvaða samfé- lagsbreytingum tengist hún? Hverjir hafa af henni hagsmuni? Að grein Jó- hanns Ágústs undanskilinni veitir þetta kver okkur fá svör við þessum spurning- um. Vandamálið liggur að stórum hluta í hinum siðfræðilega hugtakaramma sem höfúndar notast við. Gengið er út frá því að vandi sjúkdómsvæðingarinnar sé sið- ferðilegs eðlis: Einhverskonar tækni- hyggja, oftrú á tækni og tæknilausnir, sem skyggi á manneskjuleg gildi og siðferði. Hugarfar fólks sé mengað af þessari siðlausu tæknihyggju og af því hljótist einhvers konar firring. Sjúk- dómsvæðingin er skilin sem firring, ann- aðhvort frá hinu „náttúrulega" eða frá gildum eins og t.d. mannúð, mannvirð- ingu og valfrelsi. Hér er á ferð einhvers- konar tvíhyggja sem stillir tækni og hug- arfari upp sem andstæðum og dregur upp þá mynd að tæknin ráðist inn í veru- leika hugarfarsins þar sem hún á ekki heima: „Vandinn liggur [...] í tæknivæð- ingu hugarfarsins fremur en tækninni sjálfri", skrifar Vilhjálmur (56). Slík staðhæfmg segir okkur lítið og býður ckki upp á nein virk viðbrögð eða mögu- leika til aðgerða, nema þá að beina því til fólks að breyta hugarfari sínu eða ræða saman af heilindum. Til að gæta sann- girni er þó rétt að geta þess að Vilhjálm- ur kallar um leið á fleira en breytt hugar- far: [...] fólk [festist] í viðjum vibhorfa og skipulags sem setur líf þess í farvegi sem fara að lifa nánast sjálfstæðu h'fi, jafnt í heilbrigðiskerfinu sem ríkjandi hugarfari. Hér eru því að verki um- hverfisþættir og andrúmsloft sem móta alla nálgun á viðfangsefnin og stýra leynt og ljóst samræðum fólks um þau. Þess vegna getur þurft djúp- stæða menningargreiningu til að varpa ljósi á rætur þessarar þróunar og þeirra þrenginga sem hún hefúr komið okk- ur í. (64-65) Athyglisvert er að Vilhjálmur kallar á djúpstæða menningargreiningu á þeim þáttum sem búa að baki sjúkdómsvæð- ingunni. Spurningin er hins vegar þessi: af hverju réðst Vilhjálmur ekki í það verkefni? Þótt Vilhjálmur segi okkur lít- ið um það hvað hann við með „djúp- stæðri menningargreiningu" má þó skilja það sem ákall um að tengja greiningu sjúkdómsvæðingarinnar við fleiri strauma samfélagsins en læknavísindin og „framfarir" í tækni þeirra. Að grein Jóhanns Ágústs undanskilinni er enga slíka tilraun að finna í bókinni, og að því leyti þykir mér hún vera fræðilega grunn. Einsleitni hins siðfræðilega hugtaka- ramma býður ekki upp á „djúpstæða menningargreiningu". Að mínu viti hafa orðið róttækar breytingar á framleiðslukerfi og -háttum iðnaðarsamfélaga hins vestræna heims á undanförnum 30-40 árum, svo róttækar að það er merkingarbært að tala um eft- irnútímann sem sérstakt sögulegt tíma- bil sem enn er ríkjandi. Sum einkenni hans - vöruvæðing hins félagslega, ein- staklingshyggja og einkavæðing, upp- gangur upplýsingatækni og lífvísinda - tengjast sjúkdómsvæðingu samfélagsins órjúfanlegum böndum. Sjúkdóms- og heilbrigðishugtakið hafa breyst á afger- andi hátt, og líkami mannsins og félags- leg samskipti hans eru orðin eitt helsta útþenslusvið kapítalískrar framleiðslu.2 Það sem tilfinnanlega vantar í heftið Sjúkdómsvaðiiig eru þessi tengsl sjúk- dómsvæðingar við „siðalausan" heim valda, hagsmuna og hagkerfis - tengsl sem hin djúpstæða menningargreining leiðir í ljós en hugtakrammi siðfræðinn- ar ræður ekki við. Hjörleifur Finnsson 1 Sjá t.a.m. síður 22, 30, 31,157 og 158 í Sið- fræði lifs og dauða. Þar má finna málsgreinar og setningar sem eru teknar orðrétt upp, eða nánast orðrétt, í greininni í Sjúkdómsvæðingu (s. 54, 55, 59, 61, 62 og 64). 2 Sjá Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Líftækni, nýfijálshyggja og lífsiðfræði", Hugur 15 (2003), s. 174-196.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.