Hugur - 01.01.2006, Side 218

Hugur - 01.01.2006, Side 218
2IÓ Ritdómar náttúrugaldri var handverkið hafið til vegs og virðingar hjá menntamönnum, en ólíkt eðlisfræði sólmiðjukenningar- innar ná rætur tilraunaspekinnar aftur til 13. aldar.4 Francis Bacon, sem var einn af hugmyndasmiðum tilraunaspekinnar á 17. öld, hafði hins vegar eklci mikið álit á þeim sem stunduðu náttúrugaldur því í Novum Organum (1620) sagði hann iðk- endur hans „hafa gert fáar uppgötvanir, og þær smávægilegar og líkastar blekk- ingum“.5 Með orð Bacons í huga gæti einhverjum þótt þessi tenging náttúru- spekinnar við náttúrugaldur undarleg en eins og raunvísindasagnfræðingurinn John Henry hefúr bent á þá er „ástæða þess að við tengjum ekki lengur nátt- úrugaldur við hugmyndir okkar um galdra einmitt sú að grunnhugmynd hefðarinnar hefur verið innlimuð í heimsmynd raunvísindanna".6 Tilrauna- spekin var ekki síður hluti af „vísinda- byltingu" 16. og 17. aldar en sólmiðju- kenningin, en það undirstrikar þá staðreynd að til þess að öðlast fullan skilning á eðli raunvísinda má ekki greina á milli kenningar (theory) og framkvæmdar (practice).7 Sá hluti kaflans um „vísindabylting- una“ þar sem fjallað er um samband trú- ar og raunvísinda á 16. og 17. öld er mjög áhugaverður og kjarni hans sá að „eitt helsta markmið vísindabyltingar- mannanna" hafi verið „að treysta grund- völl trúarinnar" (251). Þetta er að mati ritdómara besti hluti bókarinnar því hann stuðlar að því að ryðja úr vegi þeirri landlægu hugmynd að raunvísindi og trú hafi alltaf átt í stríði. Eins og áður segir greinir Andri á milli „stærðfræðihefðarinnar" og „til- raunahefðarinnar". Innan eðlisvís- indanna, segir Andri, tóku stærðfræði- greinarnar stórstígum framförum á tímum „vísindabyltingarinnar", sem leiddi til upphafs „hinnar hefðarinnar, tilraunagreinanna" (257). 1 ljósi þess sem ritdómari hefur sagt um framlag nátt- úrugaldursins til tilraunaspekinnar gengur þessi söguskoðun ekki upp. Andri sækir túlkun sína til greinar eftir Thomas Kuhn frá 1976 þar sem því er haldið fram „að lítið samspil hafi verið á milli þessara tveggja hefða á 17. öld“ (260), sem að mati Andra stenst nána skoðun (262). Raunvísindasagnfræðing- urinn Peter Dear hefúr hins vegar á grundvelli ítarlegra rannsókna á frum- heimildum fært sannfærandi rök fyrir því að mun meira samspil hafi verið á milli „stærðfræðihefðarinnar", nánar til- tekið náttúruspekinnar, og „tilrauna- hefðarinnar", eða öllu heldur tilrauna- spekinnar, en Andri og Kuhn gefa til kynna.8 Dear ítrekar þessa túlkun í nýrri grein þar sem hann segir náttúruspekina hafa í grundvallaratriðum breyst á tíma- bili „vísindabyltingarinnar" á þann veg að „afúrðir tilrauna voru auglýstar sem meiriháttar siðferðisleg réttlæting á nátt- úruspekinni. Þessi breyting birtist sem hin svo kallaða tilraunaspeki er [...] með tímanum framkallaði nokkrar undra- verðar breytingar á náttúruspckinni". Þetta rekur Dear m.a. til Bacons, sem strax árið 1605 „reyndi að gefa þá mynd af náttúruspekinni, þvert á hinn hefð- bundna akademíska og aristótelíska skilning, að hún feli nauðsynlega í sér hagnýtingu eða gagnsemi".9 I þessu felst að lýsing Andra á „vísindabyltingunni“, þ.e. tilkomu sólmiðjukenningarinnar, sem „stórri byltingu" fær ekki staðist. I nýrri kennslubók um upphaf nútíma- raunvísinda er lögð sérstök áhersla á þessa túlkun, enda segir þar að „það sé alveg ljóst að hinn hefðbundni sktlning- ur á Vísindabyltingunni gangi hrcinlega ekki upp“.10 Þetta þarf að hafa í huga við lestur lokakafla bókarinnar um sól- miðjukenninguna, sem gefúr yfirlit yfir ævi og störf Kópernikusar, Brahes, Keplers, Galíleós og Newtons. Þetta voru forvígismenn þess sem réttara er að kalla „stærðfræðibyltinguna".11 Rétt er að staldra aðeins lengur við byltingarhugtakið og notkun þess sem tækis til að túlka söguna. I nýrri grein eftir breska raunvísindasagnfræðinginn Jonathan Hodge gerir hann notkun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.