Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 218

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 218
2IÓ Ritdómar náttúrugaldri var handverkið hafið til vegs og virðingar hjá menntamönnum, en ólíkt eðlisfræði sólmiðjukenningar- innar ná rætur tilraunaspekinnar aftur til 13. aldar.4 Francis Bacon, sem var einn af hugmyndasmiðum tilraunaspekinnar á 17. öld, hafði hins vegar eklci mikið álit á þeim sem stunduðu náttúrugaldur því í Novum Organum (1620) sagði hann iðk- endur hans „hafa gert fáar uppgötvanir, og þær smávægilegar og líkastar blekk- ingum“.5 Með orð Bacons í huga gæti einhverjum þótt þessi tenging náttúru- spekinnar við náttúrugaldur undarleg en eins og raunvísindasagnfræðingurinn John Henry hefúr bent á þá er „ástæða þess að við tengjum ekki lengur nátt- úrugaldur við hugmyndir okkar um galdra einmitt sú að grunnhugmynd hefðarinnar hefur verið innlimuð í heimsmynd raunvísindanna".6 Tilrauna- spekin var ekki síður hluti af „vísinda- byltingu" 16. og 17. aldar en sólmiðju- kenningin, en það undirstrikar þá staðreynd að til þess að öðlast fullan skilning á eðli raunvísinda má ekki greina á milli kenningar (theory) og framkvæmdar (practice).7 Sá hluti kaflans um „vísindabylting- una“ þar sem fjallað er um samband trú- ar og raunvísinda á 16. og 17. öld er mjög áhugaverður og kjarni hans sá að „eitt helsta markmið vísindabyltingar- mannanna" hafi verið „að treysta grund- völl trúarinnar" (251). Þetta er að mati ritdómara besti hluti bókarinnar því hann stuðlar að því að ryðja úr vegi þeirri landlægu hugmynd að raunvísindi og trú hafi alltaf átt í stríði. Eins og áður segir greinir Andri á milli „stærðfræðihefðarinnar" og „til- raunahefðarinnar". Innan eðlisvís- indanna, segir Andri, tóku stærðfræði- greinarnar stórstígum framförum á tímum „vísindabyltingarinnar", sem leiddi til upphafs „hinnar hefðarinnar, tilraunagreinanna" (257). 1 ljósi þess sem ritdómari hefur sagt um framlag nátt- úrugaldursins til tilraunaspekinnar gengur þessi söguskoðun ekki upp. Andri sækir túlkun sína til greinar eftir Thomas Kuhn frá 1976 þar sem því er haldið fram „að lítið samspil hafi verið á milli þessara tveggja hefða á 17. öld“ (260), sem að mati Andra stenst nána skoðun (262). Raunvísindasagnfræðing- urinn Peter Dear hefúr hins vegar á grundvelli ítarlegra rannsókna á frum- heimildum fært sannfærandi rök fyrir því að mun meira samspil hafi verið á milli „stærðfræðihefðarinnar", nánar til- tekið náttúruspekinnar, og „tilrauna- hefðarinnar", eða öllu heldur tilrauna- spekinnar, en Andri og Kuhn gefa til kynna.8 Dear ítrekar þessa túlkun í nýrri grein þar sem hann segir náttúruspekina hafa í grundvallaratriðum breyst á tíma- bili „vísindabyltingarinnar" á þann veg að „afúrðir tilrauna voru auglýstar sem meiriháttar siðferðisleg réttlæting á nátt- úruspekinni. Þessi breyting birtist sem hin svo kallaða tilraunaspeki er [...] með tímanum framkallaði nokkrar undra- verðar breytingar á náttúruspckinni". Þetta rekur Dear m.a. til Bacons, sem strax árið 1605 „reyndi að gefa þá mynd af náttúruspekinni, þvert á hinn hefð- bundna akademíska og aristótelíska skilning, að hún feli nauðsynlega í sér hagnýtingu eða gagnsemi".9 I þessu felst að lýsing Andra á „vísindabyltingunni“, þ.e. tilkomu sólmiðjukenningarinnar, sem „stórri byltingu" fær ekki staðist. I nýrri kennslubók um upphaf nútíma- raunvísinda er lögð sérstök áhersla á þessa túlkun, enda segir þar að „það sé alveg ljóst að hinn hefðbundni sktlning- ur á Vísindabyltingunni gangi hrcinlega ekki upp“.10 Þetta þarf að hafa í huga við lestur lokakafla bókarinnar um sól- miðjukenninguna, sem gefúr yfirlit yfir ævi og störf Kópernikusar, Brahes, Keplers, Galíleós og Newtons. Þetta voru forvígismenn þess sem réttara er að kalla „stærðfræðibyltinguna".11 Rétt er að staldra aðeins lengur við byltingarhugtakið og notkun þess sem tækis til að túlka söguna. I nýrri grein eftir breska raunvísindasagnfræðinginn Jonathan Hodge gerir hann notkun
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.