Hugur - 01.01.2007, Page 34

Hugur - 01.01.2007, Page 34
32 David Hume ast meiri nákvæmni að rekja þau og átta sig á þeim. Við munum geta komist að áhrifum þeirra ekki svo mjög vegna þeirra áhrifa sem hvert einstakt fagurt verk hefur eins og vegna hinnar varanlegu aðdáunar sem fylgir þeim verkum sem hafa staðist alla duttlunga stíls og tísku, öll mistök fávísi og öfundar. Hinn sami Hómer sem var til skemmtunar í Aþenu og Róm fyrir tvö þúsund árum er enn dáður í París og London. Engar breytingar á loftslagi, ríkisstjórn, trúarbrögðum og tungumáli hafa getað skyggt á frægð hans. Áhrifavald eða for- dómar kunna að gera lélegt skáld eða mælskumann vinsæl um stundarsakir, en orðstír þeirra verður aldrei varanlegur eða almennur. Þegar verk þeirra eru könnuð af komandi kynslóðum eða údendingum hverfur hrifningin og gallarnir birtast í sínum réttu litum. A hinn bóginn nýtur raunverulegur snillingur því einlægari aðdáunar sem verk hans vara lengur og því víðar sem þau fara. Ofund og afbrýði- semi eru of fyrirferðarmiklar í þröngum hópi, og jafnvel náinn kunningsskapur við snillinginn sjálfan kann að draga úr hrósinu vegna afreka hans. En þegar þessum hindrunum er rutt úr vegi sýna fegurðareigindirnar, sem eru náttúrlega til þess fallnar að vekja ánægjulegar kenndir, áhrifamátt sinn og meðan heimur stendur halda þær áhrifavaldi sínu yfir hugum manna. Svo virðist þá að mitt í allri íjölbreytni og duttlungum smekks séu viss almenn lögmál um lof og last og getur nákvæmt auga greint þau í öllum aðgerðum hug- ans. Tilteknum formum eða eiginleikum, vegna upprunalegrar byggingar og innri gerðar, er ætlað að skemmta og öðrum að skaprauna, og hafi þau ekki tilætluð áhrif í einhverju ákveðnu tilviki stafar það af einhverjum augljósum galla eða annmarka á líffærinu. Maður með hitasótt héldi því ekki fram að bragðlaukar sínir gætu skorið úr um smekk, og ekki þættist sá sem væri með gulu geta fellt dóm um liti. Hjá hverri skepnu er heilbrigt og gallað ástand, og ætla má að ein- ungis hið fyrrnefnda geti gefið okkur réttan mælikvarða á verulega einsleitni í kenndum meðal manna. Af þessu kunnum við að fá hugmynd um fullkomna fegurð, á svipaðan hátt og ásýnd hluta í dagsbirtu, eins og heilbrigður maður sér þá, er kallað hinn rétti og raunverulegi litur þeirra, jafnvel þótt litur fái einungis að vera tálmynd skilningarvitanna. Margir og tíðir eru gallarnir á hinum innri líffærum sem koma í veg fyrir eða veikja áhrif þessara almennu lögmála sem tilfinning fyrir fegurð eða ljótleika er komin undir. Þótt sumum hlutum sé, samkvæmt gerð hugans, náttúrlega ætlað að veita ánægju, er þess ekki að vænta að ánægjan sé skynjuð eins hjá öllum ein- staklingum. Ákveðin atvik og aðstæður koma fyrir sem annaðhvort varpa fólsku ljósi á hlutina eða koma í veg fyrir að hið sanna ljós beri ímyndunaraflinu hina réttu kennd og skynjun. Ein augljós orsök þess að margir finna ekki fyrir hinni réttu fegurðarkennd er skortur á því nœmi ímyndunaraflsins sem er nauðsynlegt til að miðla skynjun á þessum fágaðri geðshræringum. Allir þykjast hafa þetta næmi til að bera. Allir tala um það og vildu heimfæra allar tegundir smekks eða kenndar undir mæli- kvarða þess. En þar eð ætlun okkar í þessari ritgerð er að blanda einhverju ljósi skilningsins saman við kenndirnar þá mun vera tilhlýðilegt að gefa nákvæmari
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.