Hugur - 01.01.2007, Page 51

Hugur - 01.01.2007, Page 51
Tilraun um tilfinningar 49 ekur næstum á vörubílspall. Sá ótti er ekki sjálfstilvísandi (Taylor 1985: 48-55). Þetta þykir mér góð latína, ekki síst fyrir þær sakir að kenning Taylors er samþýð- anleg þrígreiningu minni milli kennda, venjulegra geðshræringa og œðri tilfinn- inga. Venjulegar geðshræringar eru skyldar tilfinningum sem ekki vísa til sjálfs, en æðri tilfinningar eru ættingjar sjálfstilvísandi tilfinninga. Meðal æðri tilfinn- inga má nefna sjálfstilvísandi geðshræringar og það sem ég kalla „æðri ótta“. Maður sem óttast að íslenskan hði undir lok á þessari öld er haldinn æðri ótta. Venjulegur ótti leiðir einatt til flótta eða lömunar, einfaldra viðbragða sem menn og dýr ráða vart við. En sá sem óttast um framtíð íslenskunnar bregst vart við með svo einföldum hætti. Hans ótti er „æðri“ venjulegum ótta vegna þess að menn geta ekki verið haldnir honum án hæfni til sértækrar hugsunar (þeir verða að hafa á valdi sínu sértök á borð við „íslensk tunga" og „framtíð"). Vart hafa kettir og kornabörn áhyggjur af framtíð tungumála, hvað þá að þau óttist um afdrif þeirra gegn betri vitund. En fullorðið fólk getur haft slíkar tilfinningar gegn betri vitund. Skynsemin segir þeim að málið muni þrauka, tilfinningarnar að það muni líða undir lok. Samt ætti að vera hægt að beita skynseminni til að losa sig við tilfinningar af þessu tagi því þær leiða ekki til einfaldra viðbragða í taugakerfinu (að breyttu breytanda gildir hið sama um sjálfstilvísandi geðshrær- ingar). Mér er ekki ljóst hvort þessi geðshræring og æðri tilfinningar yfirleitt hljóti að vera sjálfstilvísandi. Sama gildir um annað dæmi, ást á stærðfræði. Ljóst má þykja að aðeins verur með velþróaða skynsemi geti elskað stærðfræði. En geta menn verið haldnir ást á stærðfræði gegn betri vitund? Væri þess lags ást ekki í ofanálag öldungis ótengd viðbragðakerfi okkar? Þarf stærðfræðiástin að vera tengd sjálfsmynd stærðfræðielskhugans, gleymir hann ekki sjálfum sér í ástríðu- þrunginni glímu við stærðfræðiþrautir? Hvað sem því líður þá virðast æðri ótti og stærðfræðiást eiga það sameiginlegt að krefjast talsvert þróaðrar hugarstarfsemi. Kannski er jafn mikill munur á þeim og venjulegum geðshræringum annars veg- ar, og á þeim síðastnefndu og kenndum hins vegar. Kenndum fylgja venjulega viðbrögð af tiltekinni gerð og sama gildir um venjulegar geðshræringar, en ekki æðri tilfinningar. Þær síðastnefndu og venjulegu geðshræringarnar eiga svo sam- eiginlegt að vera röktengdar áhygðum (e. concerns), jafnvel skoðunum. Því er þrí- greining mín ekki síður frjó en áðurnefnd tvígreining. III Frómur lesandi spyr sig sjálfsagt hvers vegna ég tali allt í einu um áhygðir í lok annars kafla. Svarið er að ég gaf forskot á sæluna, nú hyggst ég ræða kenningar mannsins sem skóp hugtakið „áhygð“. Sá er áðurnefndur Robert C. Roberts sem segir að þekkingarlegi þátturinn í geðshræringum sé hvorki trú né skoðun, heldur konstrúal (e. construat). Konstrúal er konstrúerað sjónarhorn á fyrirbæri, það að sjá tiltekið fyrirbæri sem annað fyrirbæri (Roberts 1988:183-209). Beitum þessari kenningu á hana Stínu okkar. Hún sér köngulóna sem eitthvað annað og meira en könguló. Hún sér hana sem hættulegt viðfang. Þetta líkist því þegar við sjáum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.