Hugur - 01.01.2007, Page 77

Hugur - 01.01.2007, Page 77
Málsvörn 75 minna liggja ef þeir hefðu hugað að fræðilegri — nákvæmari og agaðri - fram- setningu þeirra á öðrum vettvangi (sjá nánar í 1.2 og 3.4 hér að aftan). Það er mikilvægt að við íslenskir heimspekingar af annarri og þriðju kynslóð viðhöldum þeirri innlendu umræðuhefð sem frumkvöðlarnir í Háskóla Islands hófu; slíkt má hins vegar ekki verða til þess að við ráðumst jafnan á garðinn þar sem hann er lægstur. I.I Jón A. Kalmansson útmálar í ritgerð sinni tvenns konar hugarheima sem opin- bera að hans dómi öndverðan lífsskilning og afstöðu til siðferðilegra álitamála.6 Annar er heimur hans sjálfs og Sókratesar, hinn heimur minn og (að minnsta kosti tiltekinnar tegundar) nytjahugsunar. Eg hygg að það hjálpi nýliðum á sið- fræðisvellinu að fá að velja á milli skýrra kosta; það er alltént aðferð sem ég hef oft beitt sjálfur í kennslu og skrifum á íslensku (sjá nánar í 3.1), og þess vegna sæti síst á mér að amastvið framsetningarmáta Jóns. Þar að auki tel ég að Jón sé hér á höttunum eftir greinarmun sem skiptir verulegu máli við val á siðferðilegu sjón- arhorni. Meinið er hins vegar að hann nær aðeins í skottið á þessum mun en fangar hann ekki til hlítar, að mínum dómi. Ég ætla að bíða með að lcveða upp úr með hver hinn siðferðilega mikilvægi greinarmunur er fyrr en í 1.6; fyrst er þörf á að gaumgæfa ýmis atriði í röksemdafærslu Jóns. Jón hefúr ritgerð sína með þekktri klípusögu um ferðamann og illskeyttan her- foringja. Sá síðarnefndi gerir ferðamanninum „rausnarlegt tilboð“ um að skjóti hann einn af tuttugu föngum sem herforinginn hefúr í haldi muni hann sleppa hinum nítján. Jón gerir sér mikinn mat úr þessari Idípusögu og öðrum í ritgerð- inni. Engu að síður er viðhorf hans til klípusagna tvíbent og hann bendir réttilega á ýmsa agnúa þeirra. Hann telur að „Jýrstu viðbrögð“ (s. 49) fólks við slíkum sög- um séu oft lærdómsríkari en yfirveguð afstaða þess. Þar er ég ósammála Jóni. Fyrstu viðbrögðin eru sáhæn fremur en siðferðileg, eins og sýnt hefúr verið í sál- fræðiprófum. Hvernig bregst fólk við „ósköpum“? Ekki, eins og sumir myndu halda, með því að „frjósa“ og gera ekki neitt heldur með því að gera eitthvað, bara til að gera eitthvað! í ökuhermisprófi sem ég las eitt sinn um var „ökumaður" til að mynda settur í þá aðstöðu (sem minnir óneitanlega á dæmisöguna um stjórn- lausa járnbrautarvagninn er ég vík að innan skamms) að missa stjórn á bifreið sem stefndi á fimm vegfarendur. Eina úrræði hans, þar sem bremsurnar virkuðu ekki, var að snúa stýrinu þannig að bíhinn lenti á einum vegfaranda á hinum veg- arhelmingnum. Yfirgnæfandi fjöldi ökumanna sneri stýrinu í ofboði, en það er fjarri mér að halda því fram að slík „ákvörðun“ hafi djúptæka siðferðilega þýð- ingu. Hún á meira skylt við ósjálfrátt líkamsviðbragð. Ef við ætlum að sækja ein- hvern siðferðilegan lærdóm til klípusagna þá skiptir mestu að leyfa „fyrstu við- brögðunum" að ganga yfir og bíða eftir því að ígrundunin taki við. 6 Sjá ritgerð Jóns, „Nytsemi og skilningur“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.