Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 80

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 80
78 Kristján Kristjánsson klassísk nytjastefna er byggist á a) nytsemi í víðustu merkingu, grundvallaðri á náttúrulegum þroskakostum mannsins, b) langdrægum afleiðingum athafna jafnt sem skammdrægum og c) greinarmun æðri og lægri tegundar ánægju. I seinni tíð hafa komið fram önnur afbrigði er hafna hinum víðtæka og langdræga skilningi, sem og gæðamun ánægjuefna, og einblína á hámörkun „de facto“ langana sem flestra einstaklinga (dýra jafnvel líka) hér og nú. Það er með nokkrum ólíkindum að Jón skuli eigna mér annan skilning á nytjastefnunni en skilning Mills (sbr. III. og upphaf IV. kafla ritgerðar Jóns). Hann gæti að vísu reynt að færa rök að því að ég mistúlki nytjastefnu Mills á einhvern hátt, en að túlkun mín gangi vísvitandi og skipulega gegn Mill er fjarri öllum sanni. Hefði Jón lesið skrif mín um nytja- stefnuna á ensku væri honum þetta ljóst.10 Raunar hefði nægt að hann gluggaði í ýmis önnur skrif mín á íslensku en greinina sem hann kryfur; ég hef þar iðulega vikið illu að „dólganytjastefnu“ nútímans hjá Peter Singer og fleirum. Þetta geng- ur meðal annars skýrt fram af fyrstu og lengstu ritgerð minni um nytjastefnuna á íslensku sem Jón hefði gjarnan mátt vitna til, enda er þar að finna mun ítarlegri rökstuðning fyrir gildi nytjastefnunnar og afstöðu hennar til klípusagna en í „Af tvennu illu“.n Hver skyldi vera ástæða þess að ég eyði svo miklu rými í fordæmisgildið („þórð- aróttann") og þröskuldsáhrifin á gerandann sem ástæður þess að aðhafast ekki í sögum eins og þeirri af Þórði á stofu sex (sem „hægt“ var að fórna og nota í vara- hluti handa fimm öðrum sem vanhagaði um ólík hffæri)? Jú, vitaskuld sú að ég er að huga að fjarvirkum og „varanlegum hagsmunum mannsins á þroskabraut hans“, í anda Mills.12 i-3 Jón telur mig of „fljótfæran“ þegar ég skýri „afstöðu þeirra sem telja rangt að drepa saklaust fólk í þágu fjöldans sem óhóflega umhyggju fyrir eigin hreinleika, eða eitthvað ámóta" (s. 57). Eg væri að sönnu ansi fljótfær ef ég gerði það. Jóni láist hér að huga að því að greininni „Af tvennu illu“ er einvörðungu beint gegn tiltekinni tegund af dygðafræðum sem Philippa Foot, Rosalind Hursthouse og fleiri hafa gert fræga í samtímanum. Með því að lýsa afstöðu þeirra til klípusagna sem „hugumsmárri sjálfsumhyggju" geri ég lítið annað en að bergmála alþekkt andmæli gegn slíkum dygðafræðum, andmæli sem á ensku kallast „the self-centr- edness objection“ og snúast gegn þeirri forsendu dygðafræðanna að breytni sé rétt að því marki sem hún efli dygðir gerandansP Þessi forsenda stangast til að mynda þverlega á við þá skoðun læriföður dygðafræðanna, Aristótelesar, að þær dygðir séu mestar sem best gagnist öðrufólki, dygðir á borð við stórmennsku, veg- lyndi, réttlæti og hugrekki. Greinin „Af tvennu illu“ er öll um samanburð á nytja- 10 Sbr. Jus/iJyingEmotions, kafla 2.2-2.3. 11 „Nytjastefnan", í Þroskakostum (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992). 12 Frelsið, þýð. Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1978), s.47. 13 Sjá t.d. D. Statman, „Internal Objections to Virtue Ethics" í D. Statman (ritstj.), Virtue Ethics (Edinburgh: Edinburgh University Press, 1997), s. 169 og áfram.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.