Hugur - 01.01.2007, Síða 159

Hugur - 01.01.2007, Síða 159
Milli Guðs ogjjöldans 157 manna.“5 Greina má þijá þætti sem Róbert álítur mikilvæga hvað varðar gagnrýni hinna ótímabæru á 19. öldina: asann, fjöldann og náungakærleikann. Hvað fyrsta atriðið varðar vitnar Róbert (FA 78) í Dagrenningu Nietzsches: ,,[Ö]ld ,vinnunnar‘, það er að segja, hraðans, ósæmilegs og taugaveiklaðs flýtis, sem vill ,ljúka öllu‘ undir eins, þar með talið sérhverri gamalli og nýrri bók“.6 Svipaðan tón finnur Róbert hjáThoreau sem kýs að ganga einn með himnasmiðnum fremur en í fjöl- menni og bíða íhugull meðan hin „eirðarlausa, taugaveildaða, smásmugulega 19. öld þeysist hjá.“ (FA 27)7 Róbert álítur að þeir Nietzsche og Thoreau eigi það sameiginlegt með Ralph Waldo Emerson (1803-1882) ogjohn StuartMill (1806- 1873) „að vilja sporna við æsingi, flýti og þeim flautaþyrilshætti sem þeim finnst einkenna 19. öldina“ (FA 79). Hann finnur annan hraða í hugsjóninni um stór- mennsku eða mikillæti sem fjórmenningarnir hafi á öld fjöldans viljað endurvekja í anda Aristótelesar (FA 73).8 Stórmennskuhugsjón Aristótelesar „felur í sér ávís- un á annan hraða og aðra afstöðu til náungans en tíðkast nú á dögum. Megin- straumar í samtímanum eru fullkomlega á skjön við þessa hugsjón, og vandséð hvernig hún verður endurreist." (FA 83)9 Róberti virðist einkar mikilvægt að endurvekja mikillæti í þeim skilningi sem hér hefur verið lagður í það hugtak og eignaður hugsuðum 19. aldar. Á sama tíma virðist mér fátt fjarstæðara og gagnstæðara samtíma okkar. Ekki vegna þess að það stangist á við manngildishugsjón kristninnar eða aðra þætti í siðferðilegum hugarheimi nútímans heldur vegna þess að það gengur þvert gegn þeim lífsmáta sem flest okkar hafa tamið sér, lífsmáta sem fyrir löngu er orðinn að trúarbrögðum og hefur breiðst víða um lönd. (FA 83)10 Lesandanum er ekki sagt beinum orðum hver þessi sameiginlegi lífsmáti okkar sé - einhver kynni að halda að lífsmáti fólks í nútímasamfélögum sé afar fjölbreyttur - en við fáum þó vísbendingar á borð við þá að Thoreau beygi sig ekki undir þessa hugsjón samtímans í riti sínu Walden: „Ofugt við fjöldann hafi hann ekkert fram að færa handa fátækum. [...] Hann efast klárlega um að góðgerðarhjörðin sem predikar um mikilvægi náungakærleika sé í raun og veru fær um að hjálpa fátæk- 5 Nietzschc, Handan góðs og ills, þýð. Arthúr Björgvin Bollason og Þröstur Ásmundsson, Reykjavíle Hið íslenzka bókmcnntafélag, 1994, §210, §241; Scbopetihauer als Erzieher, §2; Werke in drei Bánden, ritstj. Karl Schlechta, Munchen: Hanser, 1954-56,3. bindi, s. 442, 431. Áherslur í tilvitnunum eru í frumtexta nema annað sé tekið fram. 6 Nietzsche, Morgenröte, formáli §5. Þýðing Róberts H. Haraldssonar. 7 Sjá H.D. Thoreau, „Walden", Walden and CivilDisobedience, New York: Penguin, 1983, s. 43-382, hér s. 378. ® Til einfoldunar nota ég stórmennsku og mikillati sem samheiti í þessari grein þótt vitaskuld sé blæbrigðamunur þar á. 9 I Tveggja manni tali (148) ræðir Róbert annað fornt fyrirbæri sem hann áh'tur erfitt að endurreisa; hann segir óraunhæft „að taka aftur upp fjölgyðistrú." 10 Jón Ólafsson hittir naglann á höfuðið þegar hann skrifar í ritdómi („Frjálsir andar fljúga hátt“, Lesbók Morgun- blaðsins, 26. feb. 2005) um Frjálsa anda: „Róbert kemst að þeirri mótsagnakenndu niðurstöðu að afar mikilvægt sé að endurreisa dygð stórmennskunnar en um leið ómögulegt, því að tíðarandinn leyfi það ekki“. Hins vegar segir Róbert það ekki bcinlínis „ómögulegt“ heldur að flest okkar hafi tamið sér lífsstíl sem torveldi sh'ka endurreisn. Róbert gæti að hætti Nietzsches bundið vonir við örfáa einstaldinga og að slíkum mönnum fari fjölgandi í framtíðinni. En þar sem Róbert cr orðfár um þessa að eigin sögn einkar mikilvægu endurreisn í ókominni framtíð yrði hann að skýra hugmyndir sínar betur til þess að leggja mætti mat á þær.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.