Hugur - 01.01.2007, Síða 192

Hugur - 01.01.2007, Síða 192
190 Davt'ð Kristinsson Þrátt fyrir að Emerson tali víða lofsamlega um einstaklinga úr lægstu stéttunum kveður þó tíðum við annan tón: A götum úti fyllist maður kaldhæðni. Mennirnir sem við mætum eru ruddalegir og tornæmir. [...] Mannkynið skiptir sér í tvo flokka, vel- gjörðarmenn og óbótamenn. Seinni flokkurinn er stór, sá fyrrnefndi telur aðeins fáeina. [...] Fjöldinn er ruddalegur, lélegur, ófullgerður, skaðlegur í kröfum sínum og áhrifum. Hann á ekki að skjalla heldur mennta. Ég ætla ekki að jánka honum heldur temja hann og þjálfa, tvístra honum og gera úr honum einstaklinga. Vankanturinn á góðgerðarstarfi er sá að mannslífin sem þú ert beðinn um að varðveita eru ekki þess virði. Fjöld- inn! Fjöldinn er ógæfan. Ég vil alls engan fjölda heldur einungis falslausa menn, einungis yndislegar, elskulegar, fuflgerðar konur, og engan urmul af spaðalúkum, baunaheilum, ginþambandi kvensokkavefurum eða slæp- ingjum. Kynni ríkisstjórnin ráð til þess vfldi ég sjá hana yfirfara íbúana í stað þess að fjölga þeim. Þegar hún nær tökum á hinum sönnu lögmál- um sínum um aðgerðir verður sérhverju mannsbarni hampað sem ómiss- andi. [...] Náttúran getur af sér fimmtíu lélegar melónur á móti einni góðri, og hristir heilan haug af kvistóttum, maðkétnum, óþroskuðum, smávöxnum súreplum úr tré áður en þú finnur tylft af eftirréttareplum. [...] Hvað mannkynið snertir er náttúran ánægð ef hún afrekar að búa til einn meistara á aldarfresti.170 Eða jafnvel árþúsundarfresti: „Á einni öld, á einu árþúsundi, einn eða tvo menn, þ.e.a.s. eina eða tvær nálganir hins rétta ástands sérhvers manns.“171 Svipaðar fifll- yrðingar finnum við hjáThoreau og Nietzsche sem skrifar: „Þjóð er ekkert annað en lykkja sem náttúran leggur á leið sína til að ná sex eða sjö stórmennum."172 I ljósi þessa kann einhver að spyrja hvort þeir sem fullyrða að sama úrvals- hyggjan einkenni Nietzsche og Emerson hafi ekki á réttu að standa. Er þetta ekki sambærileg fyrirlitning á lágstéttunum og jafnvel daður við mannkynbætur? Þó svo að ætlunin sé ekki hvítþvo Emerson virðist eftirfarandi ábending Róberts Haraldssonar um fyrirlitninguna eiga, með ákveðnum fyrirvara, ágætlega við Emerson þótt hún eigi síður vel við Nietzsche. Eins og fyrr segir álítur Róbert skrif „ólíkra hugsuða um hjörðina [...] ekki [þurfa] að vera illkvittin [...] Grund- völlur slíkrar gagnrýni er að einstakflngurinn getur sjálfur sagt skilið við hjörðina með því að breyta hugsunarhætti sínum eða lífsmáta" (FA 21).173 Þetta á mætavel 170 Emerson, „Considerations by the Way“, Essays and Lectures, ritstj. Joel Porte, New York: Library of America, 1983, s. 1079-1096, hér s. 1080-1082. 171 Emerson, „The American Scholar", SWE 240. 172 Nietzsche, Handan góðs og ills, §126. 173 I tímariti íslenskra únítara (Heimir 1905, s. 150) kveður einni öld fyrr við svipaðan tón hjá Sigtryggi Ágústssyni í greininni ^Mikli maðurinn undirstaða menningarinnar": „Þrátt fyrir það, að margir af mestu mönnum heimsins hafa látið í ljós lítilsvirðingu fyrir fjöldanum, þá hafa þeir ekki þar með meint, að neita mannréttindum almúgans. [...] SchiUer sagði, að hver einstaklingur hafi svona þolanlega skynsemi, en þegar þessir einstaklingar komi saman í hóp, verði þeir undir eins að heimskingjum."
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.