Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 217

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 217
Mil/i Guðs ogjjöldans 215 Kristilegt dýnamít Mér virðist enginn íslenskur heimspekingur líklegur til að andmæla hugsjóninni sem býr að baki fullkomnunarhyggju únítaranna. Orestes Brownson orðar hana þannig „að sérhver maður fái svigrúm til að springa út í allri sinni fegurð og öllum sínum mætti, þroskast og verða fúllkominn maður“. Þessi fúllkomnunarhyggja er ákveðin kristileg útgáfa þess sem Vilhjálmur Arnason nefnir þroskasiðfræði og á með því hugtaki „við kröfúr af margvíslegu tagi úr sögu siðfræðinnar um að fólk leitist við að þroska möguleika sína og verða sannar manneskjur."270 Að mati Vilhjálms er þetta einnig grunntónninn í skilningi „Marx á mannlegu siðferði [...]. Lykilhugmyndin í kenningu hans er sú að markmiðið sé að manneskjan nái að blómstra, þ.e. þroska hæfileika sína og lifa eins og henni hæfir [...]. Höfúð- áhugaefni Marx er [...] að leita svara við því hvernig siðferðið geti orðið að veru- leika í samfélaginu. [...] Annars vegar hvaða skilyrði séu nauðsynleg til þess að gera siðferðilegar hugmyndir að veruleika; hins vegar hvaða öfl muni bera þá breytingu uppi.“271 Þegar hugsjón þroskasiðfræðinnar sleppir virðist nokkur skoðanaágreiningur meðal íslenskra heimspekinga um það hverjar séu forsendur þess að einstaklingar geti raungert sjálfa sig, þ.e. hvað manneskjan þarf mikið svigrúm til að hafa raun- hæfan möguleika á því að blómstra. Sigríður Þorgeirsdóttir hefur réttilega bent á að Nietzsche „undanskilur ákveðna þjóðfélagshópa frá réttinum til sköpunar- frelsis" og nefnir í því sambandi konur og verkamenn. Hún gagnrýnir Nietzsche fyrir að loka „augunum fyrir þeim félagslegu og lagalegu skilyrðum sem eru forsenda þess að sköpunarfrelsi einstaklinganna fái notið sín“, því „lýðræðisleg trygging jafns réttar gerir einstaklingunum fyrst kleift að nýta sér þá frelsiskosti sem hann [Nietzsche] segir sjálfúr vera frumskilyrði fyrir því að vera maður."272 Aþekka gagnrýni á Nietzsche er að finna hjá Vilhjálmi Árnasyni sem leggur áherslu á að „forsendur skapandi mannh'fs eru hefðir lýðræðis og frelsis".273 Hann telur afstöðu Nietzsches tengjast höfnun hans á „kristinni arfleifð" og þar með „lýðræði og félagslegu réttlæti". Sigríður nefnir aftur á móti höfnun Nietzsches á kvenréttindabaráttu og jafnaðarstefnu. Olíkt transendentalistunum hafnaði Nietzsche kristinni arfleifð, lýðræði og almennum mannréttindum, að meðtöld- um kvenréttindum og réttindum lágstéttanna. Þótt Nietzsche væri sem heim- spekingur framsæknari en flestir hugsuðir þess tíma var hann ólíkt transend- entalistunum fremur afturhaldssamur í garð samfélagsumbóta og var lítt hrifinn af hugsjónum á borð við þá sem vestur-íslenskur únítaraprestur orðar þannig að 270 Vilhjálmur Árnason, „Siðfræðin og mannlífið“, BroddJIugur, Reykjavík: Siðfræðistofnun/Háskólaútgáfan, 1997,s- 72- 271 Vilhjálmur Árnason, „Hið sanna ríki frelsisins", s. 84. Þótt Vilhjálmur gæti líkast til, eins og aðrir íslenskir heimspekingar, skrifað undir þroskahugsjón Brownsons er hann þó þeirrar skoðunar „að mannræktarhlutverk heimspekinnar sé ofmetið.“ Hann gagnrýnir hina „rómantísku sýn á einfarann", sem honum finnst einkenna sjálfsþroskahyggju Róberts H. Haraldssonar og Jóns Á. Kalmanssonar, og telur slíka einstaklingshyggju leggja of litla áherslu á fijálsar samræður á jafnréttisgrundvelli („Á rauðu ljósi“, s. 229-230,237). 272 Sigríður Þorgeirsdóttir, „Inngangur“, Svo malti Zarapústra, s. 16,17. 273 Vilhjálmur Árnason, „Við rætur mannlegs siðferðis", s. 169.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.