Hugur - 01.01.2007, Síða 219

Hugur - 01.01.2007, Síða 219
Milli Guðs ogjjöldans 217 heldur hrein og bein fyrirlitning á þessum þjóðfélagshópum. Róbert vill endur- vekja fyrirlitningu stórmennisins á íjöldanum í ljósi þess hversu erfitt sé orðið að nota orðin „hjörð og lýður [...] til að láta í ljós gagnrýni sína og ef til vill er það til marks um hve erfitt er að nota þessi orð til að gagnrýna nútíma lýðræðissamfé- lög.“ Róbert hefur snert af óánægju Nietzsches með lýðræðið, „núverandi vald- hafa, það er meirihlutann“ (FA 224), að því leyti sem „ofríki meirihlutans" (TMT 19) gerir notkun hugtaksins lýður í fyrirlitningartón örðuga. Þar að auki einkenn- ist lýðræðið af vantrú á stórmenni og samfélag úrvalsins, og mér virðist Róbert, ólíkt transendentalistunum, deila áhyggjum úrvalssinna á borð við Nietzsche af þeirri „útjöfnun [sem] hefur einkennt framþróun vestrænna samfélaga, þar sem öllum hefur verið gert að lúta í sama gras í nafni jafnaðar og lýðræðis."277 Róbert leitast við að skapa sér hetjulega sjálfsmynd ótímabærs hugsuðar sem gangi ekki í takt við samtímann. Þrátt fyrir þónokkra sérstöðu og róttækni virðist mér hann þó ekki jafn mikið á skjön við tíðarandann og hann vill vera láta. Róbert er ekki einn um að hafa áhyggjur af útjöfnun jafnaðarstefnunnar. Sambærilegar áhyggjur finnum við hjá Kristjáni Kristjánssyni sem finnur heimahöfn sína í íslenskri fornöld, en þangað sækir hann siðferðilega eiginleika sem honum finnst vanta í samtímann og vill koma „aftur á stall sem markmið í siðlegu uppeldi nú- tímans" (FA 61). Auk þess deilir Róbert með Kristjáni gagnrýni á póstmódern- isma og samræðulýðræði. Og vörn Jóns Kalmanssonar fyrir hrakyrðunum í vakn- ingarheimspeki Thoreaus svipar einnig til Róberts, þótt Jón sé, líkt og Kristján, meinlausari viðvíkjandi fyrirhtninguna á fjöldanum. Þótt Róbert sé þannig ekki sá ótímabæri hugsuður sem hetjuleg sjálfsmynd hans ýjar að, hefur hann engu að síður töluverða sérstöðu sem ég hef reynt að varpa ljósi á með greiningu á póst- únítarískum rótum heimspeki hans sem, ólíkt hugsun Jóns Kalmanssonar, bland- ast votti af andlegri úrvalshyggju Nietzsches (og dr. Stokkmanns). Sjálfur dregur Róbert sérstöðu sína gagnvart Kristjáni Kristjánssyni fram þegar hann gagnrýnir þann síðarnefnda fyrir að losa sig við fjöldafyrirlitningu hinna andlegu höfðingja, æðri siðferðisvera eða andagiftarmanna. Mér virðist hið sama eiga við um mun- inn á Róberti og Jóni Kalmanssyni sem einnig dregur úr fjöldafyrirlitningunni. Hvað þessa fyrirlitningu varðar virðist mér Róbert taka sér stöðu á milli kristi- legrar and-úrvalshyggju transendentalistanna og guðlausrar úrvalshyggju Nietz- sches; milli tilraunar til að tvístra múg, vitandi að himnakóngurinn hefur ljáð sérhverjum einstaklingi möguleika á því að verða býflugnadrottning, og Nietz- sches sem kvartar yfir því að hann og hans líkir séu sakaðir um glæp fyrir það eitt að nota orð á borð við hjörð og hjarðhvatir um nútímahugmyndir þeirra sem styðja smekklaust lýðræðið, jafnrétti, kvenréttindi, vilja frjálst samfélag og afneita hugtökunum „húsbóndi“ og „þræll“. Nietzsche gagnrýnir eftirfarandi hugmynd: „Allar sálir séu jafnar í augum Guðs“, þessi slægð, þetta yfirskin þess sem er í raun beiskja allra lágmenna, sprengikraftur þessa hugtaks sem valdið 277 Vilhjálmur Árnason, „Við rætur mannlegs siðferðis", s. 153.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.