Helgafell - 01.12.1942, Side 94

Helgafell - 01.12.1942, Side 94
364 HELGAFELL línur trésins stefna upp á við og síðan út til hliðanna. Þá heldur hreyfingin áfram niður til hægri og vinstri, sameinast á miðri myndinni neðanverðri og tekur þá stefnu inn að trénu aftur. Auk þess er mjög athyglisverð af- staða næst efstu hestanna til hinna þriðju í röðinni (taliÖ að ofan), þar sem línur þeirra (tveggja og tveggja í einu) mynda fullkomna uppfylling hver við aðra. Þetta má á engan hátt skilja svo, að myndir eins og þessi séu hnitmið- aðar af ásettu ráði og íhugun. Oruggasti leiÖarvísir hvers listamanns er að láta tilfinninguna ráða og skeyta hvorki um boð né bann. Hitt er annaÖ mál, að eftir á má oft finna, í hverju samræmi listaverka er fólgiÖ. Litblindir fagur- fræðingar myndu ef til vill hafa eitthvað við það aS athuga að móta grænt og fjólublátt sem aðalliti í málverki. En það skiptir engu máli, myndin er jafn falleg fyrir því, og eins og litum er hér fyrir komið, fer þetta ágætlega. En þetta er vitanlega aðeins hið ytra form. AÖalatriðiS er hin hreina, dularfulla stemning, sem hvílir yfir myndinni, fjólublátt rjóður í grænum skógi og riddararnir, sem hringsnúast í kring um tréð og glápa á það eins og fábjánar. ”Skilningstréð*‘ er tvímælalaust einhver allra bezta mynd Kjarvals og mundi sóma sér á hvaða listasafni heimsins sem væri. HiS villta hugmyndalíf Kjarvals, ásamt frábærri leikni í meðferð lita og forma, er það, sem gert hefur hann að snillingi. Þá gerir hann bezt, er áhrif- anna frá ,,samtíðinni‘‘ (þ. e. impressionismanum) gætir minnst. Þess vegna eru öll beztu verk hans hugmyndir, og taka þær langt fram landslagsmynd- unum, sem flestar eru í impressioniskum stíl. Einkennilegt millistig í list Kjarvals er “Skógarhöllin” (í listasafni rík- isins), sem er máluÖ undir sterkum áhrifum frá danska málaranum Joakim Skovgaard. Upp úr rauðbrúnum jarðveginum rísa ljósir, gildir trjástofnar eins og súlnaraðir í rómanskri höll. FormiÖ er, að mestu leyti, náttúrlegt, en yfir allri myndinni hvílir mýkt og þungi, sem gefur henni rómantískan blæ. Er það algengt fyrirbrigði í eldri verkum Kjarvals, en sést aldrei síðari árin. í seinni tíS hefur Kjarval hneigzt æ meir og meir að impressionisma. Margar landslagsmyndir hans minna mjög á franska málarann Theodore Rousseau (1812—1867), en hann var einn af fyrirrennurum þessarar stefnu. Myndir Kjarvals eru að vísu miklu hrjúfari, enda er þýðleiki 19. aldarinn- ar fágætt fyrirbrigði á þessari öld. HandbragS impressionistanna var oft mjög sérkennilegt, myndirnar málaðar með smáum punktum eða stuttum pensilstrikum, sem runnu ekki saman, og gáfu myndunum dálítið óróleg- an blæ. Þetta hefur Kjarval tekið upp, og verður því ekki neitaS, að hann hafi tilhneigingu til þess að gera sér verkiÖ óþarflega auðvelt. Þessi áferð hefur aldrei verið notuð vegna strikanna sjálfra, sem frekar óprýða myndina en prýða, heldur aðeins til þess að koma að sem allra flestum litbrigðum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.