Helgafell - 01.12.1942, Page 94

Helgafell - 01.12.1942, Page 94
364 HELGAFELL línur trésins stefna upp á við og síðan út til hliðanna. Þá heldur hreyfingin áfram niður til hægri og vinstri, sameinast á miðri myndinni neðanverðri og tekur þá stefnu inn að trénu aftur. Auk þess er mjög athyglisverð af- staða næst efstu hestanna til hinna þriðju í röðinni (taliÖ að ofan), þar sem línur þeirra (tveggja og tveggja í einu) mynda fullkomna uppfylling hver við aðra. Þetta má á engan hátt skilja svo, að myndir eins og þessi séu hnitmið- aðar af ásettu ráði og íhugun. Oruggasti leiÖarvísir hvers listamanns er að láta tilfinninguna ráða og skeyta hvorki um boð né bann. Hitt er annaÖ mál, að eftir á má oft finna, í hverju samræmi listaverka er fólgiÖ. Litblindir fagur- fræðingar myndu ef til vill hafa eitthvað við það aS athuga að móta grænt og fjólublátt sem aðalliti í málverki. En það skiptir engu máli, myndin er jafn falleg fyrir því, og eins og litum er hér fyrir komið, fer þetta ágætlega. En þetta er vitanlega aðeins hið ytra form. AÖalatriðiS er hin hreina, dularfulla stemning, sem hvílir yfir myndinni, fjólublátt rjóður í grænum skógi og riddararnir, sem hringsnúast í kring um tréð og glápa á það eins og fábjánar. ”Skilningstréð*‘ er tvímælalaust einhver allra bezta mynd Kjarvals og mundi sóma sér á hvaða listasafni heimsins sem væri. HiS villta hugmyndalíf Kjarvals, ásamt frábærri leikni í meðferð lita og forma, er það, sem gert hefur hann að snillingi. Þá gerir hann bezt, er áhrif- anna frá ,,samtíðinni‘‘ (þ. e. impressionismanum) gætir minnst. Þess vegna eru öll beztu verk hans hugmyndir, og taka þær langt fram landslagsmynd- unum, sem flestar eru í impressioniskum stíl. Einkennilegt millistig í list Kjarvals er “Skógarhöllin” (í listasafni rík- isins), sem er máluÖ undir sterkum áhrifum frá danska málaranum Joakim Skovgaard. Upp úr rauðbrúnum jarðveginum rísa ljósir, gildir trjástofnar eins og súlnaraðir í rómanskri höll. FormiÖ er, að mestu leyti, náttúrlegt, en yfir allri myndinni hvílir mýkt og þungi, sem gefur henni rómantískan blæ. Er það algengt fyrirbrigði í eldri verkum Kjarvals, en sést aldrei síðari árin. í seinni tíS hefur Kjarval hneigzt æ meir og meir að impressionisma. Margar landslagsmyndir hans minna mjög á franska málarann Theodore Rousseau (1812—1867), en hann var einn af fyrirrennurum þessarar stefnu. Myndir Kjarvals eru að vísu miklu hrjúfari, enda er þýðleiki 19. aldarinn- ar fágætt fyrirbrigði á þessari öld. HandbragS impressionistanna var oft mjög sérkennilegt, myndirnar málaðar með smáum punktum eða stuttum pensilstrikum, sem runnu ekki saman, og gáfu myndunum dálítið óróleg- an blæ. Þetta hefur Kjarval tekið upp, og verður því ekki neitaS, að hann hafi tilhneigingu til þess að gera sér verkiÖ óþarflega auðvelt. Þessi áferð hefur aldrei verið notuð vegna strikanna sjálfra, sem frekar óprýða myndina en prýða, heldur aðeins til þess að koma að sem allra flestum litbrigðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.