Helgafell - 01.12.1942, Blaðsíða 94

Helgafell - 01.12.1942, Blaðsíða 94
364 HELGAFELL línur trésins stefna upp á við og síðan út til hliðanna. Þá heldur hreyfingin áfram niður til hægri og vinstri, sameinast á miðri myndinni neðanverðri og tekur þá stefnu inn að trénu aftur. Auk þess er mjög athyglisverð af- staða næst efstu hestanna til hinna þriðju í röðinni (taliÖ að ofan), þar sem línur þeirra (tveggja og tveggja í einu) mynda fullkomna uppfylling hver við aðra. Þetta má á engan hátt skilja svo, að myndir eins og þessi séu hnitmið- aðar af ásettu ráði og íhugun. Oruggasti leiÖarvísir hvers listamanns er að láta tilfinninguna ráða og skeyta hvorki um boð né bann. Hitt er annaÖ mál, að eftir á má oft finna, í hverju samræmi listaverka er fólgiÖ. Litblindir fagur- fræðingar myndu ef til vill hafa eitthvað við það aS athuga að móta grænt og fjólublátt sem aðalliti í málverki. En það skiptir engu máli, myndin er jafn falleg fyrir því, og eins og litum er hér fyrir komið, fer þetta ágætlega. En þetta er vitanlega aðeins hið ytra form. AÖalatriðiS er hin hreina, dularfulla stemning, sem hvílir yfir myndinni, fjólublátt rjóður í grænum skógi og riddararnir, sem hringsnúast í kring um tréð og glápa á það eins og fábjánar. ”Skilningstréð*‘ er tvímælalaust einhver allra bezta mynd Kjarvals og mundi sóma sér á hvaða listasafni heimsins sem væri. HiS villta hugmyndalíf Kjarvals, ásamt frábærri leikni í meðferð lita og forma, er það, sem gert hefur hann að snillingi. Þá gerir hann bezt, er áhrif- anna frá ,,samtíðinni‘‘ (þ. e. impressionismanum) gætir minnst. Þess vegna eru öll beztu verk hans hugmyndir, og taka þær langt fram landslagsmynd- unum, sem flestar eru í impressioniskum stíl. Einkennilegt millistig í list Kjarvals er “Skógarhöllin” (í listasafni rík- isins), sem er máluÖ undir sterkum áhrifum frá danska málaranum Joakim Skovgaard. Upp úr rauðbrúnum jarðveginum rísa ljósir, gildir trjástofnar eins og súlnaraðir í rómanskri höll. FormiÖ er, að mestu leyti, náttúrlegt, en yfir allri myndinni hvílir mýkt og þungi, sem gefur henni rómantískan blæ. Er það algengt fyrirbrigði í eldri verkum Kjarvals, en sést aldrei síðari árin. í seinni tíS hefur Kjarval hneigzt æ meir og meir að impressionisma. Margar landslagsmyndir hans minna mjög á franska málarann Theodore Rousseau (1812—1867), en hann var einn af fyrirrennurum þessarar stefnu. Myndir Kjarvals eru að vísu miklu hrjúfari, enda er þýðleiki 19. aldarinn- ar fágætt fyrirbrigði á þessari öld. HandbragS impressionistanna var oft mjög sérkennilegt, myndirnar málaðar með smáum punktum eða stuttum pensilstrikum, sem runnu ekki saman, og gáfu myndunum dálítið óróleg- an blæ. Þetta hefur Kjarval tekið upp, og verður því ekki neitaS, að hann hafi tilhneigingu til þess að gera sér verkiÖ óþarflega auðvelt. Þessi áferð hefur aldrei verið notuð vegna strikanna sjálfra, sem frekar óprýða myndina en prýða, heldur aðeins til þess að koma að sem allra flestum litbrigðum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Helgafell

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.