Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 43
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 33 oddsens, já meira að segja framtil glæpareyfara nútímans, sem að jafnaði eru hákristilegir í anda, eru fulltrúar hins góða „mætt- ir“ í hverri bók, — einstakir höfundar, uppreistarmenn andans einsog tildæmis Voltaire, undanskildir. Fulltrúar hins góða eru ævinlega „sannkristnir og lúsalausir“, án siðferðilegra lýta, það er meira að segja ófyrirgefanlegt brot á hefðinni að gera þá halta eða hafa þá með kryppu uppúr bakinu: hve ólíkt sem umhverfi þeirra kann að .vera eru þeir túlkar hinnar guðlegu höfuðgreinar, svo Roland og Olivier sem Oliver Twist og Nicholas Nickleby eða Indriði og Þórarinn. Það sem þeir gera fylgir einkunninni gott, rétt, fagurt osfrv., og verði þeim á einhver skyssa taka þeir sinnaskiptum og gera yfirbót að dæmi Jean Valjeans. Öðru máli gegnir um íslenskar fornsögur. Tökum til dæmis eina höfuðmanngerðina í fornbókmenntum vor- um, Egil Skallagrímsson. Frá almennu evrópsku — kristnu — sjón- armiði er erfitt að hugsa sér öllu ógeðugri söguhetju en Egil þenna. Hann er manndrápari frá blautu barnsbeini, enda mælti hans móðir að hann skyldi fara í flokk víkínga og höggva menn. Hann er ill- vígur sjóræníngi og stigamaður og hefur ekki hugsjón með ráns- ferðum sínum og strandhöggum, eða lukkuriddarastarfsemi hjá konúngum, aðra en krafsa saman fjármuni handa sjálfum sér. Hann þeysir spýu sína í andlit manna. Hann krækir í hálfkæríngi fíngri í auga manns svo úti liggur á kinninni. Hann bítur menn á bark- ann. Hann „fer þrælslega með sinn merkilega vólteter Arinbjörn“, einsog Jón Grunnvíkíngur kemst að orði. Hann yrkir lofdýrð um höfuðóvin sinn og bróðurbana, Eirík kóng, til að forða lífi sínu. Hann er ljótur: byrgir andlitið í kápu sinni þegar hann sér ástkonu sína. Hann er svo ófélagslynd persóna að á gamals aldri lángar hann mest að kasta fé sínu útyfir þíngheim á alþíngi svo menn herjist um það. Þegar hann fær því ekki framgeingt sökkvir hann því í keldu með hjálp þræla, sem hann drepur síðan svo þeir séu ekki til frásagnar um fylgsnið. Svo einstakt fyrirhrigði er slík söguhetja í bókmentum kristinnar þjóðar, að í allri Evrópu er ekkert til hliðstætt og fátt svipað, enda úrskurðaði Jón Grunnvíkíngur svo um Egils sögu, tilkvaddur sem sérfræðíngur, að slík bók mætti að vísu „þrykkjast, en ei transla- 3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.