Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 43
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 33 oddsens, já meira að segja framtil glæpareyfara nútímans, sem að jafnaði eru hákristilegir í anda, eru fulltrúar hins góða „mætt- ir“ í hverri bók, — einstakir höfundar, uppreistarmenn andans einsog tildæmis Voltaire, undanskildir. Fulltrúar hins góða eru ævinlega „sannkristnir og lúsalausir“, án siðferðilegra lýta, það er meira að segja ófyrirgefanlegt brot á hefðinni að gera þá halta eða hafa þá með kryppu uppúr bakinu: hve ólíkt sem umhverfi þeirra kann að .vera eru þeir túlkar hinnar guðlegu höfuðgreinar, svo Roland og Olivier sem Oliver Twist og Nicholas Nickleby eða Indriði og Þórarinn. Það sem þeir gera fylgir einkunninni gott, rétt, fagurt osfrv., og verði þeim á einhver skyssa taka þeir sinnaskiptum og gera yfirbót að dæmi Jean Valjeans. Öðru máli gegnir um íslenskar fornsögur. Tökum til dæmis eina höfuðmanngerðina í fornbókmenntum vor- um, Egil Skallagrímsson. Frá almennu evrópsku — kristnu — sjón- armiði er erfitt að hugsa sér öllu ógeðugri söguhetju en Egil þenna. Hann er manndrápari frá blautu barnsbeini, enda mælti hans móðir að hann skyldi fara í flokk víkínga og höggva menn. Hann er ill- vígur sjóræníngi og stigamaður og hefur ekki hugsjón með ráns- ferðum sínum og strandhöggum, eða lukkuriddarastarfsemi hjá konúngum, aðra en krafsa saman fjármuni handa sjálfum sér. Hann þeysir spýu sína í andlit manna. Hann krækir í hálfkæríngi fíngri í auga manns svo úti liggur á kinninni. Hann bítur menn á bark- ann. Hann „fer þrælslega með sinn merkilega vólteter Arinbjörn“, einsog Jón Grunnvíkíngur kemst að orði. Hann yrkir lofdýrð um höfuðóvin sinn og bróðurbana, Eirík kóng, til að forða lífi sínu. Hann er ljótur: byrgir andlitið í kápu sinni þegar hann sér ástkonu sína. Hann er svo ófélagslynd persóna að á gamals aldri lángar hann mest að kasta fé sínu útyfir þíngheim á alþíngi svo menn herjist um það. Þegar hann fær því ekki framgeingt sökkvir hann því í keldu með hjálp þræla, sem hann drepur síðan svo þeir séu ekki til frásagnar um fylgsnið. Svo einstakt fyrirhrigði er slík söguhetja í bókmentum kristinnar þjóðar, að í allri Evrópu er ekkert til hliðstætt og fátt svipað, enda úrskurðaði Jón Grunnvíkíngur svo um Egils sögu, tilkvaddur sem sérfræðíngur, að slík bók mætti að vísu „þrykkjast, en ei transla- 3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.