Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 49
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 39 skáldverks, heldur fyrst og fremst sú Iífsskoðun sem tilbærilegt þótti að flytja í hvoru landinu fyrir sig. Þess var áður getið hvernig kristnir trúðar og klerkar stóðu saman að sköpun franskra frumbókmenta útaf áfaungum píla- grímaleiðanna. Samhliða eflist dýrlíngasagan: rómanar kirkjulegs áróðurs, sumir orðnir gamlir þegar þeir komast á gáng á Vestur- löndum, samdir upphaflega á grísku eystra. Markaðsstefnur, fyrst samsamaðar kirkjuhátíðum, síðar, eftir að verslun hefst, sérstök stórfyrirtæki, voru einnig vettvángur þar sem sagnamenn og trúð- leikarar þreyttu listir sínar fyrir almenníngi. Enn einn vettvángur voru hinar mörgu hirðir lénskonúnga og í því umhverfi eiga upp- tök sín hinar svo kölluðu hirðsögur, romans courtois. Kotið er einn merkilegur vettvángur skáldskaparins, þar dafnar þjóðsagan og ævintýrið, þaðan runnin rómantíkin um karlssoninn sem sigrar þrautir og fær kóngsdótturinnar. Ýmsir íslenskir sagnamenn hafa án efa miðað sögur sínar við að segjast á mannfundum sérstakra héraða og bygðarlaga. Um sumar sögur eða hluta úr sögum er ekki óeðlilegt að hugsa sér þær samd- ar við hæfi alþíngisgesta á Þíngvöllum, þarámeðal ýmsir kaflar Brennunjálssögu. í hinum fullkomnustu Íslendíngasögum, einsog Njálu, er skemtunin aðalatriði, dramað, hin spennandi saga flutt af íþrótt fyrir eftirvæntíngarfullum áheyrendum. Hvergi kemur fram að höfundurinn láti sér detta í hug að hann sé að fara með sagnfræði í þeirri merkíngu sem Ari; afturámóti er alstaðar aug- ljós viðleitni höfundarins til að skapa listræna blekkíngu. Fróðleik, sannan eða uppspunninn, þarámeðal ættartölur og tilvísanir til þektra atburða, frægra manna og staða, nota þeir óspart ýmist til að skreyta sögurnar eða auka þeim sannblæ; það getur meira að segja hist svo á að heilar og hálfar frásagnir af mönnum og atburð- um fari nærri því að vera sagnfræðilega réttar. Miðaldamenn höfðu alt annað mat á því sem við köllum veru- leika. Afturámóti hafa þeir sömu sálfræðilega reynslu og við um það hvernig saga skal segjast svo hún veki full raunkensl hjá þeim sem hlýðir, höfðu þar meira að segja mjög sterk meðul í höndum sem rýni nútímans bannar okkur að nota; og fyrir bragðið hefur hin uppdiktaða saga um Njálsbrennu, einsog hún er sögð í Brennu-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.