Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 49

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 49
MINNISGREINAR UM FORNSÖGUR 39 skáldverks, heldur fyrst og fremst sú Iífsskoðun sem tilbærilegt þótti að flytja í hvoru landinu fyrir sig. Þess var áður getið hvernig kristnir trúðar og klerkar stóðu saman að sköpun franskra frumbókmenta útaf áfaungum píla- grímaleiðanna. Samhliða eflist dýrlíngasagan: rómanar kirkjulegs áróðurs, sumir orðnir gamlir þegar þeir komast á gáng á Vestur- löndum, samdir upphaflega á grísku eystra. Markaðsstefnur, fyrst samsamaðar kirkjuhátíðum, síðar, eftir að verslun hefst, sérstök stórfyrirtæki, voru einnig vettvángur þar sem sagnamenn og trúð- leikarar þreyttu listir sínar fyrir almenníngi. Enn einn vettvángur voru hinar mörgu hirðir lénskonúnga og í því umhverfi eiga upp- tök sín hinar svo kölluðu hirðsögur, romans courtois. Kotið er einn merkilegur vettvángur skáldskaparins, þar dafnar þjóðsagan og ævintýrið, þaðan runnin rómantíkin um karlssoninn sem sigrar þrautir og fær kóngsdótturinnar. Ýmsir íslenskir sagnamenn hafa án efa miðað sögur sínar við að segjast á mannfundum sérstakra héraða og bygðarlaga. Um sumar sögur eða hluta úr sögum er ekki óeðlilegt að hugsa sér þær samd- ar við hæfi alþíngisgesta á Þíngvöllum, þarámeðal ýmsir kaflar Brennunjálssögu. í hinum fullkomnustu Íslendíngasögum, einsog Njálu, er skemtunin aðalatriði, dramað, hin spennandi saga flutt af íþrótt fyrir eftirvæntíngarfullum áheyrendum. Hvergi kemur fram að höfundurinn láti sér detta í hug að hann sé að fara með sagnfræði í þeirri merkíngu sem Ari; afturámóti er alstaðar aug- ljós viðleitni höfundarins til að skapa listræna blekkíngu. Fróðleik, sannan eða uppspunninn, þarámeðal ættartölur og tilvísanir til þektra atburða, frægra manna og staða, nota þeir óspart ýmist til að skreyta sögurnar eða auka þeim sannblæ; það getur meira að segja hist svo á að heilar og hálfar frásagnir af mönnum og atburð- um fari nærri því að vera sagnfræðilega réttar. Miðaldamenn höfðu alt annað mat á því sem við köllum veru- leika. Afturámóti hafa þeir sömu sálfræðilega reynslu og við um það hvernig saga skal segjast svo hún veki full raunkensl hjá þeim sem hlýðir, höfðu þar meira að segja mjög sterk meðul í höndum sem rýni nútímans bannar okkur að nota; og fyrir bragðið hefur hin uppdiktaða saga um Njálsbrennu, einsog hún er sögð í Brennu-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.