Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1965, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1965, Page 130
Tímarit Máls og menningar Keltar, svo og, hvort íslenzkar fombók- menntir séu sér-íslenzkar eða að verulegu leyti norskar. Um langt skeið ltafa hinar Norðurlanda- þjóðirnar lagt mikla stund á að eigna sér íslenzkar fornbókmenntir, einkum þó Norð- menn, enda telja margir þeirra Snorra Sturluson fremstan allra norskra rithöf- unda og halda því mjög á lofti. En þar sem enginn vafi er á um þjóðerni Snorra, verða Norðmenn að eigna sér alla Islendinga til þess að koma því heim og saman, að hann haíi verið norskur. Höfundur ofannefnds rits er auðsjáan- lega mjög vel að sér í norrænni sögu og fornbókmenntum og virðist gjörþekkja skoðanir fræðimanna á uppruna íslend- inga og fornbókmennta þeirra. Fjallar ritið aðallega um kenningar helztu fræðimanna um þessi efni. Höfundur hefur mál sitt með því að taka til meðferðar spurninguna um það, hvaðan landnámsmennimir hafi komið, en það at- riði er í raun og veru ekki mikið deilumál, þar sem langflestir eru á þeirri skoðun, að mikill meiri hluti þeirra hafi komið frá Noregi og að Landnáma og íslendingabók séu traustustu heimildirnar um það efni. Helzt hefur menn greint á um hlutfallið milli keltneskra og norrænna manna meðal landnámsmanna og þá jafnframt um mikil- vægi keltneskra áhrifa á íslenzkar fornbók- menntir. Lengi hefur verið mikill skoðanamunur meðal fræðimanna um uppruna íslenzkra fornbókmennta. Því hefur verið haldið fram, að þær væru sér-íslenzkar, norskar, samnorrænar eða jafnvel samgermanskar. Hafa fræðimenn hverrar þjóðar urn sig lagt hið mesta kapp á að eigna þær sinni þjóð. Er það staðreynd að fjöldi norðurlandabúa utan íslands lítur þann dag í dag á ís- lenzkar fornbókmenntir sem norrænar eða norskar bókmenntir. Kenning sú, er Barði Guðmundsson setti fram um uppruna íslendinga og íslenzkra bókmennta, er í flestu mjög sérstæð og frá- brugðin öllum þeim kenningum, sem komið hafa fram um það efni. Hann telur ættir þær, er forystu höfðu um landnámið og mestu eða öllu réðu um þjóðskipulag ís- lendinga í upphafi, hafa verið afkomendur Herúla, norrænnar þjóðar, er öldum saman dvaldist suður í Evrópu á þjóðflutninga- tímanum, en nokkur hluti hennar sneri aft- ur til Norðurlanda í upphafi 6. aldar. Taldi Barði að nokkrum kynslóðum áður en land- nám hófst á íslandi hefði nokkur hluti þessa þjóðarbrots setzt að í Vestur-Noregi. Iíinn nafnkunni norski fornminjafræð- ingur Hákon Shetelig hefur fært gild rök að því að þjóðflutningaþjóðir hafi setzt að í strandhéruðum Suður- og Vestur-Noregs á tímabilinu frá þjóðflutningum til víkinga- aldar og nefnir Hörða og Rygi meðal þeirra. Ifann minnir einnig á heimkomu Herúla til Norðurlanda þótt ekkert fullyrði hann um aðsetursstaði þeirra þar. Barði telur, að höfðingjar af þjóðar- broti Herúla hafi veitt Haraldi hárfagra mesta mótspyrnu er hann lagði Noreg und- ir sig, og að þeir hafi eftir ósigurinn í Haf- ursfirði stokkið úr landi og orðið forystu- menn um landnám á íslandi. Eitt helzta einkenni á menningu þessa þjóðarbrotshafi verið skáldmenntir en uppruni hennar og þróun með Herúlum standi í nánu sam- bandi við trúarbrögð þeirra, frjósemisdýrk- un, Freysdýrkun. Hallvard Mageröy er í öllum aðalatrið- um á öndverðum meiði við þessa kenningu Barða og er að sjálfsögðu ekkert við það að athuga. En sá ljóður er á, að þótt kenn- ing Barða sé tekin til meðferðar og gagn- rýnd, er gefin af henni mjög ófullkomin mynd. Lesandi, sem ekki þekkir rit Barða „Uppruni íslendinga“ getur ekki af riti Mageröys gert sér neina viðhlítandi grein 368
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.