Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 28
annað þar en að berjast og leika sér. Hinir miklu konungar fornaldar og fylgismenn þeirra eru umluktir dýrðarljóma fortíðar- innar.“15 Það er að vísu rétt að sögurnar tengjast eldri siðfræði hetjuhugsjónar en með því að halda því fram að eddukvæði hafi lagt grunn að frásagnarformgerð Is- lendingasagna er alveg litið framhjá inni- haldi textanna og eins sést mönnum yfir félagslega reynslu fólks af því að búa í landinu undir eigin stjórn í þrjár aldir. Andersson heldur því fram að sögurnar fylgi hetjukvæðum með því að draga átökin saman „í eitt vel upp byggt ris [. . .] Hugs- anaferli höfundarins er vissulega hetjulegt og margt af aðferðum hans í stíl sömuleiðis. Túlkun hans á atburðum með átökum og risi og aðferð hans við að skipta mönnum í fylkingar eru skýr arfleifð frá hetjumynstr- inu.“ (bls. 93). A grundvelli samanburðar við eddukvæði færir Andersson rök að því að sögurnar fylgi fastákveðnu formi.16 Sex hluta kenning hans um söguformgerð (kynning, átök, ris, hefnd, sættir, eftirmál) er fengin úr blöndu af eiginleikum frásagn- arkvæða og þjóðsagna. Andersson játar að áherslan á risið sé dregin af greiningu á hetjukvæðum. Joseph Harris hefur bent á að fræðileg umgjörð verka Anderssons sé „einkum byggð á“ kenningu V. I. Propps um formgerð þjóð- sagna.17 Eins og Harris segir þá er það for- senda slíkrar greiningar að halda formi og innihaldi aðgreindu.18 Uppröðun Propps á þrjátíu og einum frásagnarlið fylgir at- burðarás rússneskra galdraævintýra mjög náið. Hins vegar eru þættirnir sex í grein- ingu Anderssons svo óljósir í samanburði við hugmyndir Propps að þeir sýna aðeins grófustu útlínur í framvindu sagnanna og segja okkur lítið um það sem fram fer í hverri sögu. Mynstrið þvingar atburðarás hverrar sögu inn í mjög óhagganlega, ep- íska samfellu með átökum, risi og lausn. Þessi hugmynd á mjög illa við frásagnar- hefð sem rúmar fjölda smádeilna og margar kynslóðir. Helsta dæmi Anderssons um sex hluta formgerð er Þorsteins þáttur stangarhöggs20 sem hann notar til að sýna hvernig líkan hans fellur að Isiendingasögum. Til þess að 'þátturinn falli að líkaninu gerir Andersson ráð fyrir risi snemma í sögunni þegar bónd- inn Þorsteinn Þórarinsson drepur Þórð, hestasvein og ójafnaðarmann. Er hægt að gera ráð fyrir risi í sögu áður en aðalpers- ónurnar tvær dragast inn í deilumar? Þessi þáttur er einfalt dæmi um frásögn; hann er um Þorstein og deilu hans við goðann Bjama Brodd-Helgason. Dramatískur há- punktur þessarar óvenjulega stuttu (6 bls. í útg. Svarts á hvítu) og blátt áfram sögu er vitaskuld undir lokin þegar Bjarni og Þor- steinn, helstu andstæðingarnir í sögunni, hittast loks og berjast hvor við annan. Þar sem öll sagan er aðdragandi að einvígi þeirra er út í hött að gera ráð fyrir risi fyrr. Samt þvingar Andersson þennan rökrétta hápunkt inn í „hefndarhlutann“. Eins og sjá má af Þorsteins þætti er ekki jafn auðvelt að skilgreina formgerð sagna, þó að þær séu stuttar, og hetjukvæða. Form sagnanna er margbrotið, þar eru margar deilur og mörg ris. Hin fastmótaða form- gerð og atburðaröð sem Andersson boðar fellur að litlu leyti að þessum textum. í Eyrbyggja sögu álítur Andersson að höf- undur hafi klúðrað efninu með því að fylgja ekki hinni „eðlilegu“ röð: „Það sem errugl- andi við söguna er hvernig hún flækir sam- an átökunum. Þættirnir af Vigfúsi, Styr, Bimi Breiðvíkingakappa og Þorbrandsson- um byrja og eru klipptir sundur, stundum tvisvar, áður en þeim lýkur. Þessi samþætt- ing atburðarása er ekki venjulegur frá- sagnarmáti og það er heldur engin augljós ástæða fyrir henni. Það væri raunar hægt að að eyða henni: ef sögunum um Styr (S) og Björn Breiðvíkingakappa (B) væri safnað saman yrði frásögnin samfelldari og sagan 26 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.