Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Blaðsíða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Blaðsíða 28
annað þar en að berjast og leika sér. Hinir miklu konungar fornaldar og fylgismenn þeirra eru umluktir dýrðarljóma fortíðar- innar.“15 Það er að vísu rétt að sögurnar tengjast eldri siðfræði hetjuhugsjónar en með því að halda því fram að eddukvæði hafi lagt grunn að frásagnarformgerð Is- lendingasagna er alveg litið framhjá inni- haldi textanna og eins sést mönnum yfir félagslega reynslu fólks af því að búa í landinu undir eigin stjórn í þrjár aldir. Andersson heldur því fram að sögurnar fylgi hetjukvæðum með því að draga átökin saman „í eitt vel upp byggt ris [. . .] Hugs- anaferli höfundarins er vissulega hetjulegt og margt af aðferðum hans í stíl sömuleiðis. Túlkun hans á atburðum með átökum og risi og aðferð hans við að skipta mönnum í fylkingar eru skýr arfleifð frá hetjumynstr- inu.“ (bls. 93). A grundvelli samanburðar við eddukvæði færir Andersson rök að því að sögurnar fylgi fastákveðnu formi.16 Sex hluta kenning hans um söguformgerð (kynning, átök, ris, hefnd, sættir, eftirmál) er fengin úr blöndu af eiginleikum frásagn- arkvæða og þjóðsagna. Andersson játar að áherslan á risið sé dregin af greiningu á hetjukvæðum. Joseph Harris hefur bent á að fræðileg umgjörð verka Anderssons sé „einkum byggð á“ kenningu V. I. Propps um formgerð þjóð- sagna.17 Eins og Harris segir þá er það for- senda slíkrar greiningar að halda formi og innihaldi aðgreindu.18 Uppröðun Propps á þrjátíu og einum frásagnarlið fylgir at- burðarás rússneskra galdraævintýra mjög náið. Hins vegar eru þættirnir sex í grein- ingu Anderssons svo óljósir í samanburði við hugmyndir Propps að þeir sýna aðeins grófustu útlínur í framvindu sagnanna og segja okkur lítið um það sem fram fer í hverri sögu. Mynstrið þvingar atburðarás hverrar sögu inn í mjög óhagganlega, ep- íska samfellu með átökum, risi og lausn. Þessi hugmynd á mjög illa við frásagnar- hefð sem rúmar fjölda smádeilna og margar kynslóðir. Helsta dæmi Anderssons um sex hluta formgerð er Þorsteins þáttur stangarhöggs20 sem hann notar til að sýna hvernig líkan hans fellur að Isiendingasögum. Til þess að 'þátturinn falli að líkaninu gerir Andersson ráð fyrir risi snemma í sögunni þegar bónd- inn Þorsteinn Þórarinsson drepur Þórð, hestasvein og ójafnaðarmann. Er hægt að gera ráð fyrir risi í sögu áður en aðalpers- ónurnar tvær dragast inn í deilumar? Þessi þáttur er einfalt dæmi um frásögn; hann er um Þorstein og deilu hans við goðann Bjama Brodd-Helgason. Dramatískur há- punktur þessarar óvenjulega stuttu (6 bls. í útg. Svarts á hvítu) og blátt áfram sögu er vitaskuld undir lokin þegar Bjarni og Þor- steinn, helstu andstæðingarnir í sögunni, hittast loks og berjast hvor við annan. Þar sem öll sagan er aðdragandi að einvígi þeirra er út í hött að gera ráð fyrir risi fyrr. Samt þvingar Andersson þennan rökrétta hápunkt inn í „hefndarhlutann“. Eins og sjá má af Þorsteins þætti er ekki jafn auðvelt að skilgreina formgerð sagna, þó að þær séu stuttar, og hetjukvæða. Form sagnanna er margbrotið, þar eru margar deilur og mörg ris. Hin fastmótaða form- gerð og atburðaröð sem Andersson boðar fellur að litlu leyti að þessum textum. í Eyrbyggja sögu álítur Andersson að höf- undur hafi klúðrað efninu með því að fylgja ekki hinni „eðlilegu“ röð: „Það sem errugl- andi við söguna er hvernig hún flækir sam- an átökunum. Þættirnir af Vigfúsi, Styr, Bimi Breiðvíkingakappa og Þorbrandsson- um byrja og eru klipptir sundur, stundum tvisvar, áður en þeim lýkur. Þessi samþætt- ing atburðarása er ekki venjulegur frá- sagnarmáti og það er heldur engin augljós ástæða fyrir henni. Það væri raunar hægt að að eyða henni: ef sögunum um Styr (S) og Björn Breiðvíkingakappa (B) væri safnað saman yrði frásögnin samfelldari og sagan 26 TMM 1990:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.