Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 28
annað þar en að berjast og leika sér. Hinir miklu konungar fornaldar og fylgismenn þeirra eru umluktir dýrðarljóma fortíðar- innar.“15 Það er að vísu rétt að sögurnar tengjast eldri siðfræði hetjuhugsjónar en með því að halda því fram að eddukvæði hafi lagt grunn að frásagnarformgerð Is- lendingasagna er alveg litið framhjá inni- haldi textanna og eins sést mönnum yfir félagslega reynslu fólks af því að búa í landinu undir eigin stjórn í þrjár aldir. Andersson heldur því fram að sögurnar fylgi hetjukvæðum með því að draga átökin saman „í eitt vel upp byggt ris [. . .] Hugs- anaferli höfundarins er vissulega hetjulegt og margt af aðferðum hans í stíl sömuleiðis. Túlkun hans á atburðum með átökum og risi og aðferð hans við að skipta mönnum í fylkingar eru skýr arfleifð frá hetjumynstr- inu.“ (bls. 93). A grundvelli samanburðar við eddukvæði færir Andersson rök að því að sögurnar fylgi fastákveðnu formi.16 Sex hluta kenning hans um söguformgerð (kynning, átök, ris, hefnd, sættir, eftirmál) er fengin úr blöndu af eiginleikum frásagn- arkvæða og þjóðsagna. Andersson játar að áherslan á risið sé dregin af greiningu á hetjukvæðum. Joseph Harris hefur bent á að fræðileg umgjörð verka Anderssons sé „einkum byggð á“ kenningu V. I. Propps um formgerð þjóð- sagna.17 Eins og Harris segir þá er það for- senda slíkrar greiningar að halda formi og innihaldi aðgreindu.18 Uppröðun Propps á þrjátíu og einum frásagnarlið fylgir at- burðarás rússneskra galdraævintýra mjög náið. Hins vegar eru þættirnir sex í grein- ingu Anderssons svo óljósir í samanburði við hugmyndir Propps að þeir sýna aðeins grófustu útlínur í framvindu sagnanna og segja okkur lítið um það sem fram fer í hverri sögu. Mynstrið þvingar atburðarás hverrar sögu inn í mjög óhagganlega, ep- íska samfellu með átökum, risi og lausn. Þessi hugmynd á mjög illa við frásagnar- hefð sem rúmar fjölda smádeilna og margar kynslóðir. Helsta dæmi Anderssons um sex hluta formgerð er Þorsteins þáttur stangarhöggs20 sem hann notar til að sýna hvernig líkan hans fellur að Isiendingasögum. Til þess að 'þátturinn falli að líkaninu gerir Andersson ráð fyrir risi snemma í sögunni þegar bónd- inn Þorsteinn Þórarinsson drepur Þórð, hestasvein og ójafnaðarmann. Er hægt að gera ráð fyrir risi í sögu áður en aðalpers- ónurnar tvær dragast inn í deilumar? Þessi þáttur er einfalt dæmi um frásögn; hann er um Þorstein og deilu hans við goðann Bjama Brodd-Helgason. Dramatískur há- punktur þessarar óvenjulega stuttu (6 bls. í útg. Svarts á hvítu) og blátt áfram sögu er vitaskuld undir lokin þegar Bjarni og Þor- steinn, helstu andstæðingarnir í sögunni, hittast loks og berjast hvor við annan. Þar sem öll sagan er aðdragandi að einvígi þeirra er út í hött að gera ráð fyrir risi fyrr. Samt þvingar Andersson þennan rökrétta hápunkt inn í „hefndarhlutann“. Eins og sjá má af Þorsteins þætti er ekki jafn auðvelt að skilgreina formgerð sagna, þó að þær séu stuttar, og hetjukvæða. Form sagnanna er margbrotið, þar eru margar deilur og mörg ris. Hin fastmótaða form- gerð og atburðaröð sem Andersson boðar fellur að litlu leyti að þessum textum. í Eyrbyggja sögu álítur Andersson að höf- undur hafi klúðrað efninu með því að fylgja ekki hinni „eðlilegu“ röð: „Það sem errugl- andi við söguna er hvernig hún flækir sam- an átökunum. Þættirnir af Vigfúsi, Styr, Bimi Breiðvíkingakappa og Þorbrandsson- um byrja og eru klipptir sundur, stundum tvisvar, áður en þeim lýkur. Þessi samþætt- ing atburðarása er ekki venjulegur frá- sagnarmáti og það er heldur engin augljós ástæða fyrir henni. Það væri raunar hægt að að eyða henni: ef sögunum um Styr (S) og Björn Breiðvíkingakappa (B) væri safnað saman yrði frásögnin samfelldari og sagan 26 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.