Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 88
skáldið hefði sagt „fákur“ í staðinn fyrir „klár“ og sleppt þriðju línu?“ Þannig á rökfærsla í listfræðum að vera, segir Wittgenstein. Hún einkennist af „ýtar- legri lýsingum" (e. further descriptions) en hlutverk þeirra er að beina athygli manna að tilteknu fyrirbæri. Ennfremur segir hann að rökræða í listfræðum líkist málaferlum. Reynt er að fá sem skýrasta mynd af málavöxtum og á grundvelli hennar reyna málsaðiljar að hafa áhrif á dómarann. Því þegar allt kemur til alls er hlutverk rökfærslu í listfræðum að fá aðra til að sjá fyrirbærin eins og við sjáum þau. Ef okkur tekst það ekki er rökræðunni lokið.4 Ef t.d. nýstefnumanni tekst ekki að fá viðmælanda sinn til að sjá að atómljóð eru ekki óljóð þá er rökræðunni lokið af hans hálfu. En þessi rökræða snýst um grundvallaratriði, skilning á hugtakinu „ljóð“. Og í slíkri rökræðu dugir hlutstæð nálgun Wittgensteins skammt. í staðinn verðum við að greina almenn hugtök og leika heimspekinga. í heimspekileiknum er til siðs að reyna að hanka viðmælendur á röklegum mótsögnum. Og þá er ekki úr vegi að athuga hvort málflutningur ný- stefnufénda er laus við mótsagnir. Segjum að ég sé andleg risaeðla sem hatast við nýstefnu en elska hefðbundinn skáldskap og þá ekki síst dróttkvæðar vísur. Ég segi hverjum sem það vill heyra að nútímaljóð séu vond af því að erfitt sé að læra þau utanbókar. En samkvæmt þessu eru ein- föld, auðlærð kvæði, t.d. danslagatextar, betri kveðskapur en dróttkvæði. Og er þá ekki Olafur Gaukur betra skáld en Rögn- valdur Orkneyjajarl? „Þeim var ég verst er ég unni mest,“ tilraun mín til að dæma nýstefnu úr leik misheppnaðist. Við getum því altént hreinsað burt ill- gresið úr þessum garðinum. En við höfum ekki þar með fundið bláa blómið, kvarð- ann væna á gæði kvæða. Og sú jurt mun torfundin úr því vísindin geta ekki fundið sína, að minnsta kosti ef trúa má mönnum eins og Thomasi Kuhn. Kuhn segir að ekki séu til nein vísindaleg algildi, við getum aðeins beitt þumalfingursreglum við val milli vísindakenninga. Við slíkt val verðum við að meta gildi ákveðinna þátta á borð við „nákvæmni“, „sam- kvæmni“, „frjósemi“, „einfaldleika“ og „yfirgrip" (scope). En við getum ekki bú- ið til reglukerfi eða alrím (algoritma) sem kveða á um með óyggjandi hætti hvaða kenningu beri að velja. Ein kenning kann að vera yfirgripsmeiri en önnur, en sú kann að vera nákvæmari en hin fyrri. Auk þess getur ein kenning verið nákvæmari en önnur að einu leyti, ónákvæmari að öðru leyti.5 Gefum nú Kuhn frí í bili en freistum þess samt að skíra rök vor í eldi æðri fræða! Að skilgreina list er sumpart að dæma hana. „Svona rímleysur eru ekki bókmenntir“ er bæði dómur og skilgrein- ing. I þessu sambandi er mikilvægt að hafa í huga að bókmenntafræðingar kom- ast ekki hjá því að beita einhvers konar skilgreiningum á hugtakinu „bókmennt- ir“, ákvarða hvað fellur undir þetta hugtak og hvað ekki. Þannig getur bókmennta- fræðin aldrei verið fyllilega hlutlaus því í sumum skilgreininga hennar eru fólgnir dómar. Nú hlýtur sjálfdæmissinni að líta svo á að nánast hvaðeina geti talist bókmennt- ir.6 Ef hann t.d. vill þrengja hugtakið „ljóð“ þannig að einungis rímuð ljóð falli undir það, hefur hann sett fram dæmandi skilgreiningu og er þá ekki lengur sjálf- 86 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.