Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 88
skáldið hefði sagt „fákur“ í staðinn fyrir „klár“ og sleppt þriðju línu?“ Þannig á rökfærsla í listfræðum að vera, segir Wittgenstein. Hún einkennist af „ýtar- legri lýsingum" (e. further descriptions) en hlutverk þeirra er að beina athygli manna að tilteknu fyrirbæri. Ennfremur segir hann að rökræða í listfræðum líkist málaferlum. Reynt er að fá sem skýrasta mynd af málavöxtum og á grundvelli hennar reyna málsaðiljar að hafa áhrif á dómarann. Því þegar allt kemur til alls er hlutverk rökfærslu í listfræðum að fá aðra til að sjá fyrirbærin eins og við sjáum þau. Ef okkur tekst það ekki er rökræðunni lokið.4 Ef t.d. nýstefnumanni tekst ekki að fá viðmælanda sinn til að sjá að atómljóð eru ekki óljóð þá er rökræðunni lokið af hans hálfu. En þessi rökræða snýst um grundvallaratriði, skilning á hugtakinu „ljóð“. Og í slíkri rökræðu dugir hlutstæð nálgun Wittgensteins skammt. í staðinn verðum við að greina almenn hugtök og leika heimspekinga. í heimspekileiknum er til siðs að reyna að hanka viðmælendur á röklegum mótsögnum. Og þá er ekki úr vegi að athuga hvort málflutningur ný- stefnufénda er laus við mótsagnir. Segjum að ég sé andleg risaeðla sem hatast við nýstefnu en elska hefðbundinn skáldskap og þá ekki síst dróttkvæðar vísur. Ég segi hverjum sem það vill heyra að nútímaljóð séu vond af því að erfitt sé að læra þau utanbókar. En samkvæmt þessu eru ein- föld, auðlærð kvæði, t.d. danslagatextar, betri kveðskapur en dróttkvæði. Og er þá ekki Olafur Gaukur betra skáld en Rögn- valdur Orkneyjajarl? „Þeim var ég verst er ég unni mest,“ tilraun mín til að dæma nýstefnu úr leik misheppnaðist. Við getum því altént hreinsað burt ill- gresið úr þessum garðinum. En við höfum ekki þar með fundið bláa blómið, kvarð- ann væna á gæði kvæða. Og sú jurt mun torfundin úr því vísindin geta ekki fundið sína, að minnsta kosti ef trúa má mönnum eins og Thomasi Kuhn. Kuhn segir að ekki séu til nein vísindaleg algildi, við getum aðeins beitt þumalfingursreglum við val milli vísindakenninga. Við slíkt val verðum við að meta gildi ákveðinna þátta á borð við „nákvæmni“, „sam- kvæmni“, „frjósemi“, „einfaldleika“ og „yfirgrip" (scope). En við getum ekki bú- ið til reglukerfi eða alrím (algoritma) sem kveða á um með óyggjandi hætti hvaða kenningu beri að velja. Ein kenning kann að vera yfirgripsmeiri en önnur, en sú kann að vera nákvæmari en hin fyrri. Auk þess getur ein kenning verið nákvæmari en önnur að einu leyti, ónákvæmari að öðru leyti.5 Gefum nú Kuhn frí í bili en freistum þess samt að skíra rök vor í eldi æðri fræða! Að skilgreina list er sumpart að dæma hana. „Svona rímleysur eru ekki bókmenntir“ er bæði dómur og skilgrein- ing. I þessu sambandi er mikilvægt að hafa í huga að bókmenntafræðingar kom- ast ekki hjá því að beita einhvers konar skilgreiningum á hugtakinu „bókmennt- ir“, ákvarða hvað fellur undir þetta hugtak og hvað ekki. Þannig getur bókmennta- fræðin aldrei verið fyllilega hlutlaus því í sumum skilgreininga hennar eru fólgnir dómar. Nú hlýtur sjálfdæmissinni að líta svo á að nánast hvaðeina geti talist bókmennt- ir.6 Ef hann t.d. vill þrengja hugtakið „ljóð“ þannig að einungis rímuð ljóð falli undir það, hefur hann sett fram dæmandi skilgreiningu og er þá ekki lengur sjálf- 86 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.