Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 88

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 88
skáldið hefði sagt „fákur“ í staðinn fyrir „klár“ og sleppt þriðju línu?“ Þannig á rökfærsla í listfræðum að vera, segir Wittgenstein. Hún einkennist af „ýtar- legri lýsingum" (e. further descriptions) en hlutverk þeirra er að beina athygli manna að tilteknu fyrirbæri. Ennfremur segir hann að rökræða í listfræðum líkist málaferlum. Reynt er að fá sem skýrasta mynd af málavöxtum og á grundvelli hennar reyna málsaðiljar að hafa áhrif á dómarann. Því þegar allt kemur til alls er hlutverk rökfærslu í listfræðum að fá aðra til að sjá fyrirbærin eins og við sjáum þau. Ef okkur tekst það ekki er rökræðunni lokið.4 Ef t.d. nýstefnumanni tekst ekki að fá viðmælanda sinn til að sjá að atómljóð eru ekki óljóð þá er rökræðunni lokið af hans hálfu. En þessi rökræða snýst um grundvallaratriði, skilning á hugtakinu „ljóð“. Og í slíkri rökræðu dugir hlutstæð nálgun Wittgensteins skammt. í staðinn verðum við að greina almenn hugtök og leika heimspekinga. í heimspekileiknum er til siðs að reyna að hanka viðmælendur á röklegum mótsögnum. Og þá er ekki úr vegi að athuga hvort málflutningur ný- stefnufénda er laus við mótsagnir. Segjum að ég sé andleg risaeðla sem hatast við nýstefnu en elska hefðbundinn skáldskap og þá ekki síst dróttkvæðar vísur. Ég segi hverjum sem það vill heyra að nútímaljóð séu vond af því að erfitt sé að læra þau utanbókar. En samkvæmt þessu eru ein- föld, auðlærð kvæði, t.d. danslagatextar, betri kveðskapur en dróttkvæði. Og er þá ekki Olafur Gaukur betra skáld en Rögn- valdur Orkneyjajarl? „Þeim var ég verst er ég unni mest,“ tilraun mín til að dæma nýstefnu úr leik misheppnaðist. Við getum því altént hreinsað burt ill- gresið úr þessum garðinum. En við höfum ekki þar með fundið bláa blómið, kvarð- ann væna á gæði kvæða. Og sú jurt mun torfundin úr því vísindin geta ekki fundið sína, að minnsta kosti ef trúa má mönnum eins og Thomasi Kuhn. Kuhn segir að ekki séu til nein vísindaleg algildi, við getum aðeins beitt þumalfingursreglum við val milli vísindakenninga. Við slíkt val verðum við að meta gildi ákveðinna þátta á borð við „nákvæmni“, „sam- kvæmni“, „frjósemi“, „einfaldleika“ og „yfirgrip" (scope). En við getum ekki bú- ið til reglukerfi eða alrím (algoritma) sem kveða á um með óyggjandi hætti hvaða kenningu beri að velja. Ein kenning kann að vera yfirgripsmeiri en önnur, en sú kann að vera nákvæmari en hin fyrri. Auk þess getur ein kenning verið nákvæmari en önnur að einu leyti, ónákvæmari að öðru leyti.5 Gefum nú Kuhn frí í bili en freistum þess samt að skíra rök vor í eldi æðri fræða! Að skilgreina list er sumpart að dæma hana. „Svona rímleysur eru ekki bókmenntir“ er bæði dómur og skilgrein- ing. I þessu sambandi er mikilvægt að hafa í huga að bókmenntafræðingar kom- ast ekki hjá því að beita einhvers konar skilgreiningum á hugtakinu „bókmennt- ir“, ákvarða hvað fellur undir þetta hugtak og hvað ekki. Þannig getur bókmennta- fræðin aldrei verið fyllilega hlutlaus því í sumum skilgreininga hennar eru fólgnir dómar. Nú hlýtur sjálfdæmissinni að líta svo á að nánast hvaðeina geti talist bókmennt- ir.6 Ef hann t.d. vill þrengja hugtakið „ljóð“ þannig að einungis rímuð ljóð falli undir það, hefur hann sett fram dæmandi skilgreiningu og er þá ekki lengur sjálf- 86 TMM 1990:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.