Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 113
Þetta fyrsta ljóð bókarinnar er gott dæmi um skáldskap Óskars; stemningsmynd umhverfis trega, hlýju og nótt. Athyglinni er beint að jafn hversdagslegu fyrirbæri og bláum nátt- kjól á snúru um nótt, en á undan höfum við hlýtt á andardrátt fiðrildanna sem maður gerir nú ekki á hverjum degi. Það er ekki heldur alvanalegt að tengja angurværð við hlandlykt bakgarðanna. En hverjir, nema kettir, kasta af sér vatni í bakgörðum? Utangarðsmenn, kannski, en ekki síður böm næturinnar. Drukkin böm næturinnar. í ljóðinu skiptast á nútíð og fortíð, eða upplifun á fortíðinni. Ljóðmælandinn er staddur í bakgarði og það er kvöld. Strætin eru staumþung og neonljósin hafa kveikt á ævintýrum næturinnar. En ljóðmælandinn, sem áður fylgdi neontunglum, lætur sér nú nægja að vera áhorfandi. Þrátt fyrir að angur- værar minningar sæki að er hann sáttur. Það er kyrrð yfir honum. Fiðrildi anda á bárujárnsþökum og myrkrið er í kringum bláa náttkjólinn. Ljóðmælandinn er ekki einn. Vandamálið við að skrifa um tiltölulega lítt þekkt skáld, er að maður þarf að skilgreina það. Bæði fyrir sjálfum sérog lesendum. Best er að geta sagt sem svo að ýmislegt minnir nú á hið góðkunna skáld X og stundum leiðir myndmálsbeitingin hugann að Y. Þá er búið að koma orðum yfir skáldið og menn anda léttar, allshugar fegnir. En því miður, fyrir mig, gengur þetta ekki upp með Óskar Áma. Stíll hans er of persónulegur. Óskar er skáld myndmálsins, það mótar stílinn. Myndmálið er ekki hávært eða gjós- andi heldur agað og hlýtt. Hann sækir ekki í ytri hluti, svo sem fjölmiðla, tækni, stjórnmál, né horfir hann inn á við og muldrar um sálar- angist og martraðir. Óskar lætur sér nægja sitt nánasta umhverfi og gerir hversdagsleikann skáldlegan: Það brakar í myrkrinu þú hjúfrar þig upp að mér og hrýtur bráðum fjögra ára Einnar stjörnu nótt hefst á tilvitnun í Dag Sigurðarson: „Gatan var sú jörð sem við erfð- um.“ Ekki ætla ég að líkja þeim saman, Ósk- ari og Degi, enda all ólík skáld. Óskar yrkir ekki um kjör verkamanna eða þjóðfélagsleg vandamál. Hann er ekki ádeiluskáld. En ég vænti þess að einhver ástæða sé að baki til- vitnunarinnar. Eflaust er hann í og með að votta Degi virðingu sína en maður freistast einnig til að líta á setninguna sem einhvers- konar stefnuskrá. Gatan var sú jörð sem við erfðum. Er Óskar borgarskáld? Já — ég leyfi mér að svara þeirri spumingu játandi. Hann er þó ekki samskonar borgarskáld og til dæmis Sig- urður Pálsson sem dvelur suður í París í öðru hverju ljóði þar sem „dætur næturinnar fölna ekki á gangstéttinni". Borg Óskars er Reykja- vík að nóttu til. Ljóðmælandinn er yfirleitt á ferli síðla nætur þegar slokknað er á neon- tunglum og allir í fastasvefni. Einn á ferð dregur hann upp kyrrlátar myndir sem lýsa náttúrufegurð Reykjavíkurborgar. Reykjavík að degi til, iðandi af lífi og hávaða, sést ekki í ljóðum Óskars. Og það er eins og bíll sé of klunnalegt og gróft fyrirbæri til að rúmast í myndmáli hans. Þrátt fyrir setningar eins og „draumamir eru bara gamalt dagblað / sem fýkur — hérnamegin / niður Laufásveginn" er einhver hlýja yfir ljóðunum. Hún felst ekki eingöngu í mjúkum myndum og kyrrð. Nei, mig langar að nota orðið viðkvæmni sem verður aldrei væmin, sem og lífsgleði. Þrátt fyrir greinilega nostalgíu í mörgum ljóðum þá virðist hann sáttur; hefur fundið bólusetningu gegn biti leiðans: Vagnhjólin tína blautt laufið upp af gangstéttinni það fylgir okkur eins og dúnmjúkt fótatak inní veturinn („Meðan þú sefur — Til Nínu“) TMM 1990:2 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.