Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 113
Þetta fyrsta ljóð bókarinnar er gott dæmi um skáldskap Óskars; stemningsmynd umhverfis trega, hlýju og nótt. Athyglinni er beint að jafn hversdagslegu fyrirbæri og bláum nátt- kjól á snúru um nótt, en á undan höfum við hlýtt á andardrátt fiðrildanna sem maður gerir nú ekki á hverjum degi. Það er ekki heldur alvanalegt að tengja angurværð við hlandlykt bakgarðanna. En hverjir, nema kettir, kasta af sér vatni í bakgörðum? Utangarðsmenn, kannski, en ekki síður böm næturinnar. Drukkin böm næturinnar. í ljóðinu skiptast á nútíð og fortíð, eða upplifun á fortíðinni. Ljóðmælandinn er staddur í bakgarði og það er kvöld. Strætin eru staumþung og neonljósin hafa kveikt á ævintýrum næturinnar. En ljóðmælandinn, sem áður fylgdi neontunglum, lætur sér nú nægja að vera áhorfandi. Þrátt fyrir að angur- værar minningar sæki að er hann sáttur. Það er kyrrð yfir honum. Fiðrildi anda á bárujárnsþökum og myrkrið er í kringum bláa náttkjólinn. Ljóðmælandinn er ekki einn. Vandamálið við að skrifa um tiltölulega lítt þekkt skáld, er að maður þarf að skilgreina það. Bæði fyrir sjálfum sérog lesendum. Best er að geta sagt sem svo að ýmislegt minnir nú á hið góðkunna skáld X og stundum leiðir myndmálsbeitingin hugann að Y. Þá er búið að koma orðum yfir skáldið og menn anda léttar, allshugar fegnir. En því miður, fyrir mig, gengur þetta ekki upp með Óskar Áma. Stíll hans er of persónulegur. Óskar er skáld myndmálsins, það mótar stílinn. Myndmálið er ekki hávært eða gjós- andi heldur agað og hlýtt. Hann sækir ekki í ytri hluti, svo sem fjölmiðla, tækni, stjórnmál, né horfir hann inn á við og muldrar um sálar- angist og martraðir. Óskar lætur sér nægja sitt nánasta umhverfi og gerir hversdagsleikann skáldlegan: Það brakar í myrkrinu þú hjúfrar þig upp að mér og hrýtur bráðum fjögra ára Einnar stjörnu nótt hefst á tilvitnun í Dag Sigurðarson: „Gatan var sú jörð sem við erfð- um.“ Ekki ætla ég að líkja þeim saman, Ósk- ari og Degi, enda all ólík skáld. Óskar yrkir ekki um kjör verkamanna eða þjóðfélagsleg vandamál. Hann er ekki ádeiluskáld. En ég vænti þess að einhver ástæða sé að baki til- vitnunarinnar. Eflaust er hann í og með að votta Degi virðingu sína en maður freistast einnig til að líta á setninguna sem einhvers- konar stefnuskrá. Gatan var sú jörð sem við erfðum. Er Óskar borgarskáld? Já — ég leyfi mér að svara þeirri spumingu játandi. Hann er þó ekki samskonar borgarskáld og til dæmis Sig- urður Pálsson sem dvelur suður í París í öðru hverju ljóði þar sem „dætur næturinnar fölna ekki á gangstéttinni". Borg Óskars er Reykja- vík að nóttu til. Ljóðmælandinn er yfirleitt á ferli síðla nætur þegar slokknað er á neon- tunglum og allir í fastasvefni. Einn á ferð dregur hann upp kyrrlátar myndir sem lýsa náttúrufegurð Reykjavíkurborgar. Reykjavík að degi til, iðandi af lífi og hávaða, sést ekki í ljóðum Óskars. Og það er eins og bíll sé of klunnalegt og gróft fyrirbæri til að rúmast í myndmáli hans. Þrátt fyrir setningar eins og „draumamir eru bara gamalt dagblað / sem fýkur — hérnamegin / niður Laufásveginn" er einhver hlýja yfir ljóðunum. Hún felst ekki eingöngu í mjúkum myndum og kyrrð. Nei, mig langar að nota orðið viðkvæmni sem verður aldrei væmin, sem og lífsgleði. Þrátt fyrir greinilega nostalgíu í mörgum ljóðum þá virðist hann sáttur; hefur fundið bólusetningu gegn biti leiðans: Vagnhjólin tína blautt laufið upp af gangstéttinni það fylgir okkur eins og dúnmjúkt fótatak inní veturinn („Meðan þú sefur — Til Nínu“) TMM 1990:2 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.