Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 143

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 143
að fyrirgefa, afsaka, náða eða gefa upp sakir, „safhu“sem felur í sér að snúa burt frá synd eða löstum og svo »ghafara“ sem er langalgengast og merkir að gefa eftir, breiða yfir eða fyrirgefa. Þá er eitt af níutíu og níu nöfnum Allah „Sá sem fyrirgefur“.6 Algengustu hebresku orðin yfir fyrirgefningu eru mehillah og selihah. Hið fyrra merkir að syndin eða skuldin þurrkast út og hverfur en hið síðara að hlutaðeigandi aðilar sættast heilum sáttum. Fyrirgefning felur ekki nauðsynlega í sér sátt og sátt milli manna er möguleg án fyrirgefningar. Guðfræðileg forsenda fyrirgefningar í gyðingdómi er að Guð er sjálfur miskunnsamur og fyrirgefur. Gyðingum ber að fyrirgefa, bæði til að líkjast Guði og einnig vegna þess að lögmálið krefst þess, sbr. orðin: „Þú skalt ekki hefna þín á löndum þínum. Þú skalt elska náunga þinn eins og sjálfan þig. Ég er Drottinn.“ (3Mós 19.18). Friðþægingardagurinn, Yom Kippur, sem er mikilvægasta hátíð gyðingdómsins tjáir mikilvægi fyrirgefningarinnar og víða er lögð áhersla á hana sem mikilvæga dygð allra afkomenda Abrahams.7 f kristinni trúarhefð má finna sterka hvatningu og jafnvel kröfu til hinna kristnu um að þeir fyrirgefi náunga sínum og margir líta svo á að fyrirgefningin sé sjálft hryggjarstykkið í kristinni trúarhefð.8 Forsenda þess er sú sama og í gyðingdómi: Guð er miskunnsamur og hefur fyrirgefið mönnunum syndir að fyrra bragði. Því ber þeim að biðja bæði Guð og menn fyrirgefningar, vegna eigin synda og misgjörða, sbr. orð Jesú: „Fyrirgef oss vorar skuldir svo sem vér og fyrirgefum vorum skuldunautum“ (Matt 6.12) og „Fyrirgef oss vorar syndir enda fyrirgefum vér öllum vorum skuldunautum“ (Lúk 11.4). Grísku hugtökin sem koma oftast fyrir í textum Nýja testamentisins eru eleao sem þýðir að sýna náð og aphiemi sem merkir að senda burt, frelsa og gefa upp sakir.9 Ljóst er af þessari stuttu umfjöllun að nokkur blæbrigðamunur er á inntaki fyrirgefningarinnar og því óhætt að fullyrða að fyrirgefningarhug- takið feli ekki í sér eina altæka merkingu. Þannig getur fyrirgefning bæði átt sér stað með sátt og án sáttar, stundum merkir hún að afsaka og breiða yfir en stundum að fella niður skuld og gefa upp sakir. Jafnframt þessu er einnig ljóst að ákveðnir þættir eru sameiginlegir, t.d. innan svokallaðra 6 Sama heimild, bls. 21. 7 Sama heimild, bls. 20, 23-24. 8 Tormod Kleiven, Slik som vi tilgir váre skyldnere", Praktisk teologi, 2011:1, (bls. 40-50), hér 40. 9 Michael E. McCullough, Kenneth I. Pargament og Carl E. Thoresen (ritstj.), Forgiveness. Tbeory, Research, and Practice, „Religious Perspective on Forgiveness“, bls. 24-25, 33.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.