Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Síða 143

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Síða 143
að fyrirgefa, afsaka, náða eða gefa upp sakir, „safhu“sem felur í sér að snúa burt frá synd eða löstum og svo »ghafara“ sem er langalgengast og merkir að gefa eftir, breiða yfir eða fyrirgefa. Þá er eitt af níutíu og níu nöfnum Allah „Sá sem fyrirgefur“.6 Algengustu hebresku orðin yfir fyrirgefningu eru mehillah og selihah. Hið fyrra merkir að syndin eða skuldin þurrkast út og hverfur en hið síðara að hlutaðeigandi aðilar sættast heilum sáttum. Fyrirgefning felur ekki nauðsynlega í sér sátt og sátt milli manna er möguleg án fyrirgefningar. Guðfræðileg forsenda fyrirgefningar í gyðingdómi er að Guð er sjálfur miskunnsamur og fyrirgefur. Gyðingum ber að fyrirgefa, bæði til að líkjast Guði og einnig vegna þess að lögmálið krefst þess, sbr. orðin: „Þú skalt ekki hefna þín á löndum þínum. Þú skalt elska náunga þinn eins og sjálfan þig. Ég er Drottinn.“ (3Mós 19.18). Friðþægingardagurinn, Yom Kippur, sem er mikilvægasta hátíð gyðingdómsins tjáir mikilvægi fyrirgefningarinnar og víða er lögð áhersla á hana sem mikilvæga dygð allra afkomenda Abrahams.7 f kristinni trúarhefð má finna sterka hvatningu og jafnvel kröfu til hinna kristnu um að þeir fyrirgefi náunga sínum og margir líta svo á að fyrirgefningin sé sjálft hryggjarstykkið í kristinni trúarhefð.8 Forsenda þess er sú sama og í gyðingdómi: Guð er miskunnsamur og hefur fyrirgefið mönnunum syndir að fyrra bragði. Því ber þeim að biðja bæði Guð og menn fyrirgefningar, vegna eigin synda og misgjörða, sbr. orð Jesú: „Fyrirgef oss vorar skuldir svo sem vér og fyrirgefum vorum skuldunautum“ (Matt 6.12) og „Fyrirgef oss vorar syndir enda fyrirgefum vér öllum vorum skuldunautum“ (Lúk 11.4). Grísku hugtökin sem koma oftast fyrir í textum Nýja testamentisins eru eleao sem þýðir að sýna náð og aphiemi sem merkir að senda burt, frelsa og gefa upp sakir.9 Ljóst er af þessari stuttu umfjöllun að nokkur blæbrigðamunur er á inntaki fyrirgefningarinnar og því óhætt að fullyrða að fyrirgefningarhug- takið feli ekki í sér eina altæka merkingu. Þannig getur fyrirgefning bæði átt sér stað með sátt og án sáttar, stundum merkir hún að afsaka og breiða yfir en stundum að fella niður skuld og gefa upp sakir. Jafnframt þessu er einnig ljóst að ákveðnir þættir eru sameiginlegir, t.d. innan svokallaðra 6 Sama heimild, bls. 21. 7 Sama heimild, bls. 20, 23-24. 8 Tormod Kleiven, Slik som vi tilgir váre skyldnere", Praktisk teologi, 2011:1, (bls. 40-50), hér 40. 9 Michael E. McCullough, Kenneth I. Pargament og Carl E. Thoresen (ritstj.), Forgiveness. Tbeory, Research, and Practice, „Religious Perspective on Forgiveness“, bls. 24-25, 33.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.