Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 8
P é t u r G u n n a r s s o n 8 TMM 2010 · 4 tesar frá 1927 sem Hið íslenska bókmenntafélag gaf út árið 1973 í Síðustu dögum Sókratesar, né heldur orðræðuna sem Sigurður lék sér að því að semja í anda Sókratesar í spjalli við útvarpshlustendur um Líf og dauða á útmánuðum 1940 (ég las hana í útgáfu AB frá árinu 1966), og náði hápunkti í frásögninni af „Ferðinni sem aldrei var farin“ þar sem heim­ spekikeisarinn Markús Árelíus grípur óvænt inn í líf föðurleysingjans og verðandi auðnuleysingjans Luciusar, og var svo haganlega smíðuð að menn álitu að Sigurður hefði kopí­peistað hana úr fornklassísku verki. Er ekki örugglega verið að lesa hana í efri bekkjum grunnskólans? Þar ætti hún svo sannarlega heima ásamt með Hamskiptum Kafka. En helst og fremst er það Íslensk menning sem gagntók mig og sem ég hef sótt í yfirskriftina á þessu spjalli í dag, svohljóðandi: „Ef ég gæti ekki elskað þessa þjóð, eins og hún var nú og hafði verið á öllum öldum, með kostum hennar og göllum (og það var allt annað en elska gallana sjálfa), fannst mér ég vera ættjarðarlaus, ekkert hafa að verja, engin skilyrði til varna. … Ég varð að spyrja þess alveg hrein­ skilnislega, hvort Íslendingar væru ógæfuþjóð og ógæfa að vera fæddur meðal þeirra.“3 Ég minnist enn tilfinninganna sem þessar línur vöktu með mér þegar ég las þær fyrst, svo óvenjulegt að fræðimaður gerðist jafn persónulegur, legði sjálfan sig svo að segja að veði. Þessi orð koma vitanlega aftur upp í hugann nú þegar þjóðin hefur verið niðurlægð og sett ofan í augliti umheimsins. Við þekkjum svar Sigurðar, hvernig saga þjóðarinnar, málið og bókmenntirnar voru honum næg réttlæting þess að ferðin væri farin. Það var á öldufaldi lokaáfangans í sjálfstæðisbaráttunni þegar lýðveldið hillti uppi innan seilingar. Aftur á móti núna í öldudalnum getur manni fundist að það sé hið öndverða sem sé ríkjandi. Einhvers konar ósjálf­ stæðisbarátta. Þjóðin hefur orðið fyrir áfalli, einn þáttur í þeim óförum var ógrunduð og kjánaleg söguskoðun og því sýnist mörgum lækningin felast í því að afbyggja eða vinda ofan af öllu sem okkur var áður talið til gildis, að henda íslenskri menningu út með baðvatninu. En látum vera þótt einhverjir landar okkar hafi verið og séu enn að verða sér til skammar í útlöndum, samanber þegar landslið Íslands í handbolta keppti á Evrópumóti í Vín síðastliðið sumar og við máttum ítrekað horfa upp á landa með bjánaleg kýrhorn upp úr hausnum æpandi framan í sjónvarpsvélarnar: „We are the Vikings!“ Sem stafar reyndar ekki af of mikilli heldur of lítilli sögu. Enda hvaðan ætti þeim að vera komin sú túlkun, varla úr námsbókum, sögukennsla í grunnskólum leggur allt aðrar áherslur. Og fráleitt úr áhrifamesta miðli samtímans, sjónvarpinu, en í samanlagðri sögu þess sem spannar víst orðið eina
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.