Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 30
H a u k u r M á r H e l g a s o n 30 TMM 2010 · 4 til að flýja ofríki Haraldar hárfagra sem hafði tekist að sameina Noreg“ og „reyndi að þvinga alla smáhöfðingja til að lúta valdi sínu“.11 Nú er að vísu deilt um nákvæma tímasetningu landnámsins á Íslandi og uppruna landnámsmanna þar.12 Traustari heimildir eru fyrir kristnitökunni á Íslandi árið 1000 og ég hygg að hún hafi meiri þýðingu fyrir nútímann. Helstu samfélagslegu ákvarðanir voru teknar á alþingi að sumarlagi þegar höfðingjar og frjálsir menn komu saman til veisluhalda, trúlofana og til að jafna deilur. Kristnir trúboðar höfðu komið til landsins árið 995 og þar sem sumir höfðingjanna höfðu tekið kristni hafði skapast hætta á miklum innanlandsátökum. Á stormasömu alþingi árið 1000 „sögðust hvorir úr lögum við aðra, hinir kristnu menn og hinir heiðnu“. Eftir „samningaviðræður og nokkrar mútugreiðslur samþykktu báðir aðilar að leggja ákvörðunina í hendur hinum heiðna lögmanni, Þor­ geiri, mjög virtum manni“.13 Hann er sagður hafa lagst undir feld dag allan og nóttina eftir uns hann birtist aftur og greindi frá niðurstöðu sinni: „honum þótti þá komit hag manna í ónýtt efni, ef menn skyldi eigi hafa allir lög ein á landi hér […] þat myndi at því ósætti verða, er vísaván var, at þær barsmíðir gerðust á milli manna, er landit eyddist af“, allir menn skyldu kristnir vera. – En hann bætti við að áfram gætu menn dýrkað hin heiðnu goð og fært þeim fórnir, ef leynt færi. „Skyldu menn blóta á laun, ef vildu en varða fjörbaugsgarðr, er váttum of kæmi við.“14 Höfðingjarnir féllust allir á þetta. Thor Vilhjálmsson lýsti þessum tímamótum síðar með þessum orðum: „Við urðum betri heiðingjar eftir að við tókum kristni“.15 Ef til vill var það einsdæmi að rof milli táknmyndar og táknmiðs skyldi þannig fært inn í stjórnlög. Á meðan sá viðtekni skilningur að táknmyndir og ætlað inntak þeirra eigi í undirskildu „opnu sambandi“ skapar möguleikann á íróníu, stofnar opinská, yfirlýst aðgreining þessara tveggja þátta til kýníkur (sem stundum er ruglað saman við „umburðar lyndi“): veraldar þar sem orð eru hvorki álitin hafa merkingu í skilningi þess að vísa til staðreynda, né framkvæmdarmátt. Slíkur skóggangur hinnar mállegu táknmyndar getur verið mjög erfiður viðureignar þar sem hin kýníska afstaða sem þannig er stofnað til getur sjálf varist öllum andófstilraunum. Rofinu viðhaldið Ef kristnitaka Íslendinga árið 1000 er tekin sem fyrsta merki um kerfis­ lægt rof milli hins táknræna sviðs og Raunarinnar16, sem valdi hug­ kleyfu ástandi innan samfélags, má líta á rofið milli ríkjandi þjóðrembu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.