Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 43
H r u n v i t s m u n a TMM 2010 · 4 43 Brást allt sem brugðist gat? „Já. Var þetta fjölkerfabilun?“ spurði konan mín sem er hjúkr­ unarfræðingur á bráðadeild. Ég hafði verið á hálfgerðu eintali um atburðarásina haustið 2008. Við vorum búin að fara úr einu atriði í annað og einhvernveginn var niðurstaðan alltaf sú sama: að flestar varnir brugðust. Hvorki þá né nú skil ég til hlítar hvernig og hvers vegna mál þróuðust á þann veg sem raun varð á fyrsta tug nýrrar aldar í viðskipta­, atvinnu­ og fjármálalífi Íslendinga. Í þessari grein dreg ég saman það lesefni sem á fjörur mínar hefur rekið og auðveldað hefur mér að skilja þessi miklu tímamót. Hrun fjármálakerfisins haustið 2008 kveikti strax á árinu 2009 afar frjóa umræðu hér á landi á vettvangi hug­ og félagsvísinda um marga af grunnþáttum nútímasamfélags og ­mannlífs. Fjöldi lærðra greina, eftir m.a. sagnfræðinga, heimspekinga, mannfræðinga, guðfræðinga, hagfræðinga og stjórnmálafræðinga, birtist í tímaritum sem helga sig fræðilegri umfjöllun að ótöldu ógrynni greina eftir leika og lærða sem birtist í fjölmiðlum.1 Nær allar hinar fræðilegu greinar eiga það sam­ eiginlegt að skoða hrun fjármálakerfisins í víðara samhengi en einangrað sjálfskaparvíti fjármálafyrirtækja sem á endanum kollkeyrði þau með alvarlegum afleiðingum fyrir nær allan almenning. Í greinum þeim sem skrifaðar voru fyrir birtingu skýrslu rannsóknarnefndar Alþingis í apríl 2010 báru höfundar víða niður í leit að orsökum, ástæðum og afleiðingum. Flestir viðurkenna að stormur skall á ströndum Íslands en skýringar þeirra á að verr fór á Íslandi en annars staðar eru ólíkar að umfangi og inntaki. Heimspekingar draga fram mikilvægi þess að skoða samfélagið í heild og því hafi hrunið ekki síður verið félagslegt og pólitískt2 og jafnframt að hið meinta góðæri hafi verið „samfélagsleg klikkun“ sem komið hafi í veg fyrir „heilbrigða gagnrýni og eftirlit“3 og að skoða þurfi „vegferð Íslendinga“ síðustu áratugi sem höfðu ranghug­ myndir um góðæri og gerðu ekki greinarmun á farsæld og hagsæld.4 Einstaka fræðimenn velta upp sofandahætti fræðasamfélagsins og draga einnig fram að vinsælar rannsóknaraðferðir og hugsunarháttur sem kenndur er við sérsögu eða einsögu og póstmódernisma hafi torveldað heildarsýn og þar með gagnrýna umfjöllun um það hvernig þættir efnahags­ og fjármálalífs smituðu út frá sér.5 Guðfræðingar sem telja sín fræði vera samfélagsleg horfa einkum á gerendur í atburðarásinni og benda á að menn hafi ekki „skeytt að þeirri góðu sköpun“ sem þeim var treyst fyrir og fjalla um syndina og drambið.6 Þegar nær kemur stjórn málum beinast spjótin að „hugmyndakerfi“ þar sem græðgin var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.