Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 78
H e i m i r Pá l s s o n 78 TMM 2010 · 4 Að lokum Það sem hér hefur verið reynt að leiða fram má þá draga saman í fáein orð svona: Mér þykir nokkuð sennilegt, ef ekki ljóst, að til hafi verið tvær sögur af kvennafari og drykkjuskap Óðins. Önnur hafi verið manndóms­ vígslusaga eða konungsvígslu, þar sem haldið hafi verið heilagt brúð­ kaup. Sú saga hefur verið víðar kunn en á Íslandi og meira að segja komist í steinmynd austur á Gotlandi. Hins vegar hefur líka verið til saga um skáldamjöðinn og það hvernig Óðinn komst yfir hann. Þar blandaðist líka í söguna góð stúlka, sem leikin var grátt (eins og vill henda). Þessar tvær sögur hafa svo blandast saman í munnlegu geymdinni, þar hafa nöfn orðið hin sömu og smám saman var hægt að blanda öllu. Það skal þó tekið skýrt fram að ég sé þess engin merki að Snorri styðjist við Hávamálasögnina og því er mér ómögulegt að fallast á að Eddufrásaögnin sé einhvers konar afbökuð Hávamálasögn. Snorri fær söguna af skáldamiðinum fyrst í brotakenndri endursögn, líkri þeirri sem birtist okkur í Uppsala-Eddu, en síðar sennilega í betri útgáfu. Ef svo var ekki þá var hann sannarlega sögumaður til þess að endurbæta frumgerðina og búa til þá fullkomnu sögu sem Konungs- bókargerðin er góður fulltrúi fyrir. En umfram allt ber þá að varast að nota útgáfur Snorra af skáldamjaðarsögninni til að skýra Háva­ málaútgáfuna af konungsvíglunni. Uppsölum í júní 2010 Tilvísanir 1 Sjá grein mína Vísur og dísir Víga­Glúms, sem væntanleg er í Griplu XXI. 2 Ég verð að viðurkenna að mér finnst kenning Óskars Guðmundssonar (Snorri 2009, bls. 57–58) og fleiri um að Snorri hafi ort Noregskonungtal á táningsárunum heldur ósennileg. Við höfum nafngreind ein fimm eða sex höfðingjakvæði sem hann á að hafa ort, og það eina sem varðveitt er úr þeim er klofastef úr drápu um Skúla hertoga. Svo gera menn því skóna að heilt höfð­ ingjakvæði hafi varðveist óskert frá unglingsárum hans! 3 Vitanlega var Svava ekki fyrst til að benda á það misræmi sem er milli Eddu­sagnanna og Háva­ mála. En fræðimenn létu sér gjarna nægja að benda á það sem á milli bæri og segja sem svo að svona er þetta bara. Eins og kunnugir sjá fylgi ég Svövu um samanburðinn, það er fyrst að honum loknum sem leiðir okkar skilur að nokkru. 4 Ég sé enga ástæðu til að hafna þeirri skýringu sem Gísli Sigurðsson o.fl. benda á og tengja ins hindra dags við norsku og sænsku orðin hinderdag (n.) og hindradagher (fsæ.) sem einmitt er haft um ,daginn eftir brúðkaupið‘. 5 Þessi skýringartilgáta á orðinu bölverkur er samhljóða tilgátu Svövu (bls. 219). 6 Til dæmis má geta þess að Ólafur Briem lagfærði lokalínuna í á alda vé jaðars (Eddukvæði
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.