Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 88
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 88 TMM 2010 · 4 flestum stílbrögðum skáldsögunnar sem hlýtur að springa út í fullum blóma fyrr eða síðar. Nýjasta skáldsaga Sölva, Síðustu dagar móður minnar, tekur óvæntan snúning á gamalkunnugt þema bæði úr ísenskum bókmenntum og erlendum. Hermann Willysson, eða Dáti eins og móðir hans kallar hann jafnan, er ekki fyrsti ungi karlmaðurinn til að fara í hundana hægt og örugglega og sökkva í blöndu af aðgerðaleysi, alkóhóli og eitur­ lyfjum. En það er ekki algengt að menn leggi í þessa vegferð í félagsskap mömmu sinnar. Móðir Dáta, Eva, greinist í upphafi sögu með banvænt krabbamein. Dáti sannfærir hana um að leggja með sér í ferð til Amsterdam þar sem hann hefur fundið meðferðarheimili þar sem stuðst er við nýjar og óhefðbundnar aðferðir við lækningar krabbameins. Í Amsterdam lenda mæðginin á langdregnu og á köflum öfgakenndu fylleríi og lyfjarúsi. Sagan er grótesk kómísk og reynir stundum á þolrifin en grófkornótt fyndnin og ærslin eru aðferð við að mæta því sem er óþolandi, hinum hægfara tærandi dauða. Þetta síðasta fyllerí mæðginanna er einhvers­ konar dauðadans til að fresta hinu óhjákvæmilega, sem auðvitað er ekki hægt og að lokum reynist sagan af síðustu dögum móður Dáta vera hjartnæm saga um samband mæðginanna og glímu þeirra við dauðann. Nýjasta skáldsaga Vilborgar Davíðsdóttur, Auður, er líkt og fyrri sögur Vilborgar söguleg skáldsaga, byggð á ítarlegum rannsóknum og þjóðfræðilærdómi höfundarins. Allt kapp er lagt á að draga upp sann­ færandi mynd af sögusviðinu, daglegum störfum fólks, umgengnis­ venjum og siðum jafnt og trúarhugmyndum og þjóðtrú er lýst ítarlega. Eins og aðrar sögur sem hér er fjallað um varpar hún ljósi á hlut annarra þjóða í íslenskri sögu. Þeirri sögu Auðar djúpúðgu sem hér er sögð lýkur löngu áður en hún gerist landnámsmaður á Íslandi. Samt má augljóslega lesa úr sögunni hugmyndir um það hvernig menningarheimurinn sem þar er lýst hafði áhrif á mótun íslensks samfélags og sjálfsmyndar á land­ námsöld. Átök kristni og heiðni og ólíkra þjóða eru miðlæg í sögunni, talsmenn hinnar rótgrónu og írsku kristni eru áberandi í sögunni og njóta augljósrar samúðar sögumanns en heiðni, náttúrutrú og galdur eiga þar líka sinn sess. Eins og í fyrri sögum Vilborgar er sagan fyrst og fremst sögð frá sjónarhóli kvenna. Þegar sagan skilur við Auði hefur hún öðlast meira sjálfstæði en títt var um konur á hennar tíma, en hún er rétt komin inn á fullorðinsárin og það er ótrúlegt annað en okkar bíði framhald á sögu hennar. Það var raunar áberandi að þær sögulegu skáldsögur sem komu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.