Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2010 · 4 List sem vímugjafi Í hverjum manni finnum við vísi að öllum mennskum eiginleikum segir Tol­ stoj – má vera að fótur sé fyrir flestu sem um mann eins og Ragnar í Smára er sagt. En nú er ónefndur sá eiginleiki Ragnars sem höfuðskáld hans Halldór Laxness lýsti svo: hann lifði „lífi sínu í list einsog nokkurskonar draumleiðslu í miðjum veruleikanum“ (HKL 9). Hann var rómantískt forlyftur í listum, eins og Benedikt Gröndal í öllu kvenfólki, það fer ekki á millli mála. Hvað eftir annað sjáum við dæmi um það í heimildum Jóns Karls að ræða Ragnars um listir, einkum myndlist og tónlist, forðast rökvísi og skilgreiningar. Hún er upphrópanir í hrifningu, áhrifin á tilfinningalífið eru sett á oddinn, hin beina og sterka upplifun. Listin er vímugjafi. Ragnar segist hafa þann mælikvarða á list „að ef hún kætir mig ekki, vekur í brjósti mér nýjar hræringar, gleði sárs­ auka eða sælukennd, sný ég heim og segi: Þetta er ekki neitt“ (67). Hann hefur sína fyrirvara um list Þorvalds Skúlasonar vegna þess að þótt myndir hans séu „gáfulegar“ og hann finni í þeim líf „hins fagra og heflaða handbragðs“ þá skorti það sem „hitar blóðið, örvar slátt hjartans“ (67). Í öðru dæmi talar hann um „annarlegt kastljós tæknisnilldar“ (80). Myndlist og tónlist eru honum næsti bær við trúarlega upplifun og erótíska alsælu. Nokkrir fallegir tónar verða til að stofnað er guðsríki jafnvel á ólíklegustu stöðum (20); myndir Jóns Stefánssonar „draga mann endalaust á tal við sig eins og kona sem er löðrandi í sexappíl“ (64). Ragnar kemst svo að orði að líf hans sé samtvinnað myndum sem hann á eftir Jón Stefánsson, hann saknar þeirra á ferðalögum og fagnar eins og börnunum sínum þegar hann kemur heim (63). Mynd eftir Ásgrím Jónsson „gefur mér hvern morgun nýja trú á lífið og trúir mér fyrir því að hún sé ávöxtur heitrar ástar“ (54). Það er rétt að taka vel eftir því að aldrei kemst Ragnar á þvílíkt flug í lofi þegar talið berst að bókmenntum. Hann talar ekki um ljóð eða skáldsögur sem verki á hann „sem eldgos eða kvennafar“ með því „listræna æði og skelfingu“ sem hann sér til dæmis í myndum Ásgríms (147). Bókaútgefandanum áhrifa­ mikla þykir í rauninni miklu meira í íslenska myndlist varið en skáldskap samtímans. Ragnar heldur því fram við enskumælandi viðtakanda bréfs að „Í sannleika sagt standa málarar okkar langtum framar rithöfundum okkar – að Laxness undanskildum en hann er nú vafalaust mesti skáldsagnahöfundur Evrópu … Mörg verk okkar bestu málara verða áreiðanlega sett við hlið hins besta í heimslistinni í framtíðinni“ (148). Hvernig stendur á þessum mun? Eru bókmenntirnar of skynsamlegar eða „gáfulegar“ til að tilfinningagoshverinn Ragnar geti verið sáttur við þær? Eru skáldin svona erfið í umgengni? Eða er það hinn pólitíski þáttur bókmenntanna sem stendur hrifningarvímunni fyrir þrifum – einnig þegar kemur að þeim manni sem Ragnar fylgir á Nóbelshátíð? Eða eru bókmenntirnar ef til vill orðnar háskalega siðlausar? Bókaútgefandanum verður hálfleitt þegar hann gengur fram hjá bókabúð og finnst það sem hann sér „allt samið, prentað og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.