Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 141 maður sem hefur skrifað um bókmenntarýni og gert grín að frösum sem bókmenntagagnrýnendur grípa til, ýmist sér til hægðarauka, eða til að falla í kramið.2 Í greininni „Úr orðabók ríkjandi viðhorfa“ frá 2003 fjallar Hermann meðal annars um fyrirbærið ,maðurinn á bakvið verkið‘ og ýmis vandamál sem höfundinum fylgja: innan bókmenntafræða þykir ófínt að flækja sig of mikið í ævisögulegum atriðum meðan í ,almennri‘ rýni er afar vinsælt að draga höfundinn dáldið inn í málið, eða með orðum Hermanns: „Það er eins og rithöfundurinn sé ævisögulegri en annað fólk, sé meiri manneskja“.3 Hér er ég augljóslega á leiðinni að falla í flokk hinna ,almennu‘ rýna, með því að skoða bók Hermanns útfrá fyrri skrifum hans, sem ég held að segi okkur eitthvað um hann sem manneskju og skáld og geti aðstoðað við lestur á bókinni Högg á vatni. Það hefur heilmikið verið skrifað um höfunda, sérstaklega á síðari árum sem kennd hafa verið við póststrúktúralisma eða póstmódernisma. Frægust er líklegast grein Rolands Barthes um dauða höfundarins (1967), en í annarri grein fjallar Hermann einmitt um dauða Barthes, meðal annars útfrá skrifum hans um táknfræði og dauða höfundarins.4 Önnur minna þekkt en ekki síður mikilvæg grein er eftir annan óðan Frakka, Michel Foucault, sem árið 1969 spurði „Hvað er höfundur?“ og svaraði sjálfum sér því að höfundurinn væri fyrst og fremst afkvæmi eigin skrifa. Það væri auðvitað freistandi að skoða Hermann nánar útfrá kenningum þeirra félaga, og hans eigin hugleiðingum útfrá þeim, en það sem ég hef meiri áhuga á í augnablikinu er lesandinn. Öfugt við höfundinn hefur lesandinn aldrei verið lýstur dauður, né hefur spurningarinnar ,hvað er lesandi?‘ bein­ línis verið spurt. Lesandinn hefur þó hlotið aukið vægi í bókmenntafræðum undanfarinna ára, bæði með tilkomu „póstrú“ og „pómó“, auk svokallaðra viðtökufræða, en ekki síður með tilkomu menningarfræða, sem hafa gert les­ andanum sérlega hátt undir höfði. Þannig hefur í raun verið nokkur umræða um ,hvað er lesandi?‘ því fræðifólk hefur velt mikið fyrir sér hvað gerist eigin­ lega við þessa iðju, hvernig lesendur lesa, hvaða merkingu þeir sjái út úr verkum og hvernig þeir túlki eða vinni úr lesefni. Mikið hefur verið fjallað um virkan lestur, sem ekki þarf að jafngilda því að um meðvitaðan lestur sé að ræða; les­ endur bæta sinni merkingu inní það sem þeir lesa án þess endilega að gera sér það ljóst. Og hvar stendur lesandi Höggs á vatni í þessum vangaveltum öllum? Hann er hvað sem öðru líður gerður mjög meðvitaður um lesturinn og þann mögu­ leika að hann sé á einhvern hátt virkur þátttakandi í ljóðunum. Hið ágenga og sífellda ávarp hefur einfaldlega þau áhrif. Lesandinn getur ekki annað en velt stöðu sinni fyrir sér: hver er þessi ég sem verið er að tala til? Á einhvern hátt virðist svo vera að höfundurinn5 sé að reyna að teygja sig í áttina til lesandans, tengjast honum á einhvern hátt. Ljóðið er oft álitið persónulegra og innilegra en önnur form skáldskapar og því er það kannski eðlilegt að lesanda finnist hann upplifa nánd við höfundinn. Þó hlýtur lesanda fljótlega að verða ljóst að slík tengsl eru hæpin. Írónían sem einkennir ljóðin, meira að segja þau við­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.