Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 10
H e l g a K r e s s 10 TMM 2018 · 4 en bókmenntirnar knúðu mig til þessa uppgjörs, sem tengdist nær einvörðungu vali á yrkisefni og sjónarhorni. […] Ég fann nefnilega, þegar ég var að byrja að skrifa, mjög sárt til þess að mig skorti þá lífsreynslu sem bókmenntir virtust smíðaðar úr. Stundum fannst mér ég hefði ekki reynt neitt sem hæfði í skáldskap.14 Báðar gera þær Jakobína og Svava uppreisn gegn hefðinni og finna sér leið, hvor með sínum hætti. Svava í átt til fantasíu, Jakobína til raunsæis, þar sem þær báðar leggja áherslu á tungumálið, orðin. Svava segir: Í þessu sambandi hef ég búið mér til þá kenningu til heimabrúks að það sé úrvinnsla efnisins, orðanna, sem sé röng þegar við dettum í þá gryfju að tileinka okkur reynslu karlmanna, en orðin sjálf svíki ekki. Orðin eru jafnupprunaleg uppspretta fyrir konur og þau eru fyrir karla, og þær mega því ekki láta sér nægja það sem þeim hefur verið sagt um orðin – þær verða sjálfar að skoða orðin. [… ] Hvaða hugmynd, hvaða reynslu dylur orðið og þarafleiðandi: hvað merkir orðið þá í raun og veru.15 Í sama greinasafni er erindi eftir Jakobínu, upphaflega flutt í útvarpi 1971, þar sem hún ræðir og gagnrýnir staðlaðar kvengerðir bókmenntahefðar- innar, sem upphefur konur og lofsyngur sem ástkonur, mæður, ömmur eða álfkonur, án þess að þær standi körlunum jafnfætis.16 Hún leitar að konum í uppreisn og staldrar í því skyni við nokkrar kvenlýsingar í Biblíunni, einkum eftirfarandi lagaákvæði í fimmtu Mósebók gamla testamentisins: Þegar tveir menn eru í áflogum, og kona annars hleypur að til þess að hjálpa manni sínum úr höndum þess er slær hann, og hún tekur um hreðjar honum, þá skalt þú höggva af henni höndina og eigi líta hana vægðarauga.17 Af þessu ákvæði sést, segir hún, „að konur hafa verið all-óvægnar, er þær vildu verja sitt og vitað hvar þær áttu að klípa til árangurs.“ Og sannarlega er þessi kona, sem hleypur til hjálpar áflogaseggnum, eiginmanni sínum, gædd undarlega sterku lífi í þessari harðorðu lagamálsgrein. Það er næstum því eins og hún gæti stokkið út úr orðunum, frumstæð, frjáls, sterk, dálítið óhemju- leg og ekki biðjandi neinn að líta sig „vægðarauga“.18 Lýsinguna tengir hún Sölku Völku „eins og hún er áður en Arnaldi tekst með fínheitamannsyfirburðum sínum að brjóta niður stolt hennar og sjálfs- traust”.19 Þá er henni hugleikin „kynbomban svonefnda“, ný kvengerð sem hafi stigið fram á sviðið í bókmenntum síðustu áratuga. Um hana segir hún, eins og beint inn í metoo-umræðu dagsins: Sumir ímynda sér, að þar sé á ferð hin frjálsa kona, en ég fullyrði að hún sé enn ófrjálsari en hin fórnandi eiginkona. Allt sitt á hún undir kyni sínu, kroppnum, svo lengi sem hann endist til að vera skemmtitæki í ástaleiknum. Hún á ekkert sam- eiginlegt með Sölku Völku annað en það, að hún hefir tekið sér jafnrétti við karl- manninn í kynmökum. Samfélagslegu jafnrétti er hún jafnfjarri og kona Móselaga, jafnvel enn fjær.20 TMM_4_2018.indd 10 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.