Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 10
H e l g a K r e s s 10 TMM 2018 · 4 en bókmenntirnar knúðu mig til þessa uppgjörs, sem tengdist nær einvörðungu vali á yrkisefni og sjónarhorni. […] Ég fann nefnilega, þegar ég var að byrja að skrifa, mjög sárt til þess að mig skorti þá lífsreynslu sem bókmenntir virtust smíðaðar úr. Stundum fannst mér ég hefði ekki reynt neitt sem hæfði í skáldskap.14 Báðar gera þær Jakobína og Svava uppreisn gegn hefðinni og finna sér leið, hvor með sínum hætti. Svava í átt til fantasíu, Jakobína til raunsæis, þar sem þær báðar leggja áherslu á tungumálið, orðin. Svava segir: Í þessu sambandi hef ég búið mér til þá kenningu til heimabrúks að það sé úrvinnsla efnisins, orðanna, sem sé röng þegar við dettum í þá gryfju að tileinka okkur reynslu karlmanna, en orðin sjálf svíki ekki. Orðin eru jafnupprunaleg uppspretta fyrir konur og þau eru fyrir karla, og þær mega því ekki láta sér nægja það sem þeim hefur verið sagt um orðin – þær verða sjálfar að skoða orðin. [… ] Hvaða hugmynd, hvaða reynslu dylur orðið og þarafleiðandi: hvað merkir orðið þá í raun og veru.15 Í sama greinasafni er erindi eftir Jakobínu, upphaflega flutt í útvarpi 1971, þar sem hún ræðir og gagnrýnir staðlaðar kvengerðir bókmenntahefðar- innar, sem upphefur konur og lofsyngur sem ástkonur, mæður, ömmur eða álfkonur, án þess að þær standi körlunum jafnfætis.16 Hún leitar að konum í uppreisn og staldrar í því skyni við nokkrar kvenlýsingar í Biblíunni, einkum eftirfarandi lagaákvæði í fimmtu Mósebók gamla testamentisins: Þegar tveir menn eru í áflogum, og kona annars hleypur að til þess að hjálpa manni sínum úr höndum þess er slær hann, og hún tekur um hreðjar honum, þá skalt þú höggva af henni höndina og eigi líta hana vægðarauga.17 Af þessu ákvæði sést, segir hún, „að konur hafa verið all-óvægnar, er þær vildu verja sitt og vitað hvar þær áttu að klípa til árangurs.“ Og sannarlega er þessi kona, sem hleypur til hjálpar áflogaseggnum, eiginmanni sínum, gædd undarlega sterku lífi í þessari harðorðu lagamálsgrein. Það er næstum því eins og hún gæti stokkið út úr orðunum, frumstæð, frjáls, sterk, dálítið óhemju- leg og ekki biðjandi neinn að líta sig „vægðarauga“.18 Lýsinguna tengir hún Sölku Völku „eins og hún er áður en Arnaldi tekst með fínheitamannsyfirburðum sínum að brjóta niður stolt hennar og sjálfs- traust”.19 Þá er henni hugleikin „kynbomban svonefnda“, ný kvengerð sem hafi stigið fram á sviðið í bókmenntum síðustu áratuga. Um hana segir hún, eins og beint inn í metoo-umræðu dagsins: Sumir ímynda sér, að þar sé á ferð hin frjálsa kona, en ég fullyrði að hún sé enn ófrjálsari en hin fórnandi eiginkona. Allt sitt á hún undir kyni sínu, kroppnum, svo lengi sem hann endist til að vera skemmtitæki í ástaleiknum. Hún á ekkert sam- eiginlegt með Sölku Völku annað en það, að hún hefir tekið sér jafnrétti við karl- manninn í kynmökum. Samfélagslegu jafnrétti er hún jafnfjarri og kona Móselaga, jafnvel enn fjær.20 TMM_4_2018.indd 10 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.