Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 77
Æ t l a r þ e s s u m f r á s ö g n u m a l d r e i a ð l j ú k a ? TMM 2018 · 4 77 aðir vinir eru enn visst tabú enda þótt við lifum á miklum játningatímum. Rannsóknir á fullorðnum og ímynduðum vinum þeirra hafa líka verið mun færri en rannsóknir á börnum en mig langar þó að drepa á nokkrar gerðir ímyndaðra sambanda fullorðinna, sem hafa verið könnuð, og þá einkum með hliðsjón af rithöfundum, lesendum og persónum skáldsagna. III Rithöfundar hafa atvinnu af því að skapa ímyndaða heima og persónur. Margir þeirra hafa greint frá því að persónur þeirra taki stundum yfir rit- unarferlið með því að segja þeim hvað þeir eigi að skrifa.12 Auk þess þróa höfundar einatt með sér samband við persónur sínar sem þeir upplifa þá sem raunverulega einstaklinga. Sambandinu lýkur ekkert endilega þegar höfundurinn klárar skrifin. Iris Murdoch færði til dæmis lesendum sínum gjarnan fréttir af persónunum sem hún hafði skapað.13 Af því að hún var rit- höfundur voru frásagnir hennar taldar eðlilegasti hlutur í heimi, en hefði hún haft aðra atvinnu mætti eins búast við því að sumir hefðu talið hana veika á geði eða með ranghugmyndir. Ferlið, þegar rithöfundar eiga í samskiptum við sögupersónur, er vel þekkt og talið dæmigert fyrir mannlegt atferli. Það hefur verið kallað blekkingin um sjálfstæðu persónuna (e. illusion of indep- endent agency). Kjarni þessarar blekkingar er að persónurnar séu sjálfstæðar verur sem lúti ekki stjórn skapara síns. Með öðrum orðum upplifir höfundur skáldsagnapersónur sem manneskjur af holdi og blóði með sínar eigin hugs- anir, tilfinningar og markmið.14 Vigdís Grímsdóttir er meðal íslenskra höfunda sem hefur opinberlega lýst upplifun af þessu tagi en í viðtali við Pétur Blöndal lýsir hún sköpunarferlinu og samskiptum við persónur feikna vel: Ef saga virkar, þá fer hún inn í draumana þegar ég sef og fólkið kemur til mín eins og það sé til. […] Það er pínulítið eins og að fara inn í annan heim. En það getur verið gott að taka sér hlé á milli. Af því að þetta fólk sækir á mann, án þess þó að ég hafi nokkurn tíma farið yfir strikið. Það hef ég ekki gert – nema kannski aðeins, segir hún laumulega. – Ekki þannig að það væri í frásögur færandi. En ég gæti þess að fara ekki yfir lín- una. Þegar ég skrifaði Ísbjörgu [Ég heiti Ísbjörg, ég er ljón], sem er afar neikvæð bók, þá var ég farin að heyra í henni: „Nei, svona hugsa ég ekki!“ Rödd hennar var orðin svo sterk að við lá að hún yrði sterkari en mín. En mín rödd verður að vera sterkari! […] Sagan hverfist um ákveðna atburði og ég teikna grunninn og einstök svið, svona eins og barn teiknar, og hvað gerist á hverjum stað. Síðan verður fólkið, sem er orðið sterkara en ég, að fá að ráða einhverju. Ég hneppi ekki fólk í prísund og segi: „Vertu eins og ég vil!“ Það fær að ráða sér sjálft. Eins og Ísbjörg sem sagði bara: „Nei, svona hugsa ég ekki! Þú lætur mig ekki gera þetta!“ Eftir fyrstu drög að persónu verður hún sterkari og sterkari og hendir því út sem þvælist fyrir henni. Hún verður sterkari en ég og verður að fá sitt pláss.15 TMM_4_2018.indd 77 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.